Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP Bắc Kạn, lợi dụng việc chị Dương Thị Thảo không có kiến thức về công nghệ thông tin và nắm được tâm lý chị Thảo rất sợ bị khoá tài khoản mạng xã hội (do chị Thảo bán hàng trên mạng xã hội). Ngày 13/6/2024, Nông Quang Mạnh đã đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook (Meta) sẽ tiến hành truy quét, khóa các tài khoản bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Face book nhằm mục đích khiến chị Thảo tin tưởng và mua gói bảo mật tài khoản với Mạnh để chiếm đoạt tiền. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng.

Sau khi không nhận được phản hồi từ phía chị Thảo, để chị Thảo tin tưởng vào việc tài khoản Facebook của mình sẽ bị truy quét và bị khóa. Ngày 14/6/2024, trên cơ sở các thông tin cá nhân mà chị Dương Thị Thảo cung cấp cho Mạnh vào tháng 4/2024 cùng với việc vẫn đang quản lý và sử dụng địa chỉ gmail jeffrey4787@gmail.com (địa chỉ Mạnh đã thêm vào tài khoản mạng xã hội của chị Thảo nhằm mục đích bảo mật), Nông Quang Mạnh đã thao tác chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của chị Dương Thị Thảo và thực hiện việc khoá tài khoản này và tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là tài khoản mạng xã hội Facebook của chị Thảo đã bị khóa và Mạnh sẽ lấy lại được tài khoản Facebook cho chị Thảo (thực tế Mạnh đang nắm quyền quản lý và sử dụng tài khoản mạng xã hội của chị Thảo) nhưng đổi lại chị Thảo phải mua gói bảo mật của Mạnh với giá 5.000.000 đồng, khiến cho chị Thảo tin tưởng và chuyển số tiền 5.000.000 đồng cho Nông Quang Mạnh rồi chiếm đoạt số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội, viện dẫn các căn cứ pháp luật, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đó đề nghị mức hình phạt và áp dụng các biện pháp tư pháp phù hợp đối với bị cáo. Qua đó, khẳng định cáo trạng truy tố và quan điểm đề nghị giải quyết vụ án của Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đánh giá tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nông Quang Mạnh, phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS, xử phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng, phù hợp với mức đề nghị của Viện kiểm sát.                                                 

Đức Sơn