Chiều 7/3/2024, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Công Lộc (SN 1990, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên Tòa xét xử sơ thẩm Hoàng Công Lộc.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng tháng 5/2022, Hoàng Công Lộc đến xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm phụ hồ xây dựng. Tại đây, đối tượng Lộc giới thiệu mình với tên gọi Nguyễn Hoàng Việt Hiếu, làm việc tại Bộ Công an và đang tăng cường cho Công an tỉnh Nghệ An.

Trong thời gian làm việc, Lộc có quen biết và quan hệ tình cảm với chị L.T.C. (SN 1990, trú tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu), chị C. nhiều lần đưa Lộc về nhà chị gái là chị T. tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đến nhà chị T., Lộc vẫn giới thiệu mình làm việc tại Bộ Công an và có nhiều mối quan hệ quen biết trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa.

Nghe giới thiệu như vậy, gia đình chị T. đã nhờ Lộc can thiệp để giải quyết một số việc liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất thổ cư; nhờ Lộc đi đòi lại tiền góp vốn mua chung máy xúc. Quá trình nhờ Lộc giúp, gia đình chị T. đã đưa tổng cộng 1,31 tỉ đồng để giải quyết công việc.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa công bố cáo trạng truy tố Hoàng Công Lộc.

Cũng trong thời gian này, Lộc đã lừa đảo chiếm đoạt 2 tỉ đồng của bạn chị T. để nhờ “chạy trắng án” trong 1 vụ án về đánh bạc do Công an huyện Như Xuân đang giải quyết.

Nhận xong tiền của các bị hại, Lộc không liên hệ với bất kì người nào để lo công việc mà sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của các bị hại vào việc tiêu xài cá nhân, mua ô tô.

Tháng 12/2022, Lộc bị bệnh phải nhập viện điều trị, trong thời gian chữa bệnh, vợ chồng chị T. có đến chăm sóc thì phát hiện Lộc không phải là cán bộ Công an nên đã đến Công an huyện Như Xuân trình báo sự việc. Sau đó, Lộc đã đến Công an huyện Như Xuân đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và giao nộp 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vì động cơ vụ lợi, muốn có tiền chi tiêu cá nhân, Hoàng Công Lộc đã có hành vi gian đối, đưa thông tin không đúng sự thật để chiếm đoạt tài sản của người khác. Từ ngày 18/8/2022 đến ngày 4/10/2022, Lộc đã chiếm đoạt của gia đình T. và bạn chị T. tổng số tiền 3,31 tỉ đồng, sau đó Lộc đưa lại cho vợ chồng chị T. được 390 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hoàng Công Lộc.

Hành vi phạm tội của Lộc là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn công cộng. Do đó cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Qua bản cáo trạng, bản luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo Lộc đã nhận thức rõ hơn về hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại Tòa, các tình thiết tăng nặng giảm nhẹ và cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lộc 16 năm tù giam, đồng thời buộc bị cáo trả lại cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt./
Xuân Sơn - Tuấn Anh