leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 10h30’ ngày 12/12/2019, sau khi nhận tố giác về việc các đối tượng đang cưa hạ trái phép cây muồng đen tại lô cà phê nhận khoán của Tống Tôn Khánh với Công ty Thắng Lợi (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc), Tổ công tác của Công an huyện và các cơ quan chức năng có liên quan đã đến khám nghiệm hiện trường để giải quyết vụ việc theo quy định.

Mặc dù đã được giải thích, yêu cầu dừng việc cưa hạ cây muồng, không di chuyển vật chứng là những khúc gỗ muồng ra khỏi hiện trường để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng Khánh, Điệp, Đào, Y Djõn và Tây không chấp hành. Đồng thời, Khánh có hành vi dùng tay đẩy thước dây để cản trở việc đo đạc, khám nghiệm hiện trường; Đào và Y Djõn Byă tiếp tục cưa hạ thêm 5 trong tổng số 13 cây muồng bị cưa hạ, rồi cùng Điệp dùng xe máy cày chở 4 khúc gỗ muồng đến sân bóng tại thôn Toàn Thắng xã Hòa Đông cho Khánh.

Trong khi đó, Tây có hành vi hưởng ứng, ủng hộ việc cản trở hoạt động khám nghiệm hiện trường; khi Điệp và Đào thay nhau điều khiển xe máy cày chở 4 khúc gỗ muồng thì Tây đi theo, hô hào nói Đào cứ tiếp tục điều khiển xe đi. Ngoài ra, khoảng 17h cùng ngày, Tây có hành vi ngồi giữa đường ngăn cản không cho xe ô tô của lực lượng chức năng vào hiện trường làm nhiệm vụ.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử TAND huyện Krông Pắc đã tuyên phạt bị cáo Tống Tôn Khánh 15 tháng tù; Lương Văn Đào 13 tháng tù, Lương Hồng Điệp 12 tháng tù; Y Djõn Byă và Nguyễn Tấn Tây, mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hội trường xét xử có sự tham dự của đông đảo quần chúng nhân dân, Bản án đã tuyên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như được sự đồng thuận của những người tham dự phiên tòa./.

Anh Thi - Hải Âu