Kiểm sát viên Trần Thị Thúy Hằng đại diện VKSND thành phố Đồng Xoài tham gia tố tụng tại phiên tòa, xét xử bị cáo Nguyễn Ngoài Tuấn về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Tham dự phiên tòa còn có đồng chí Nguyễn Công Vang, Viện trưởng VKSND thành phố Đồng Xoài cùng cán bộ, Kiểm sát viên thuộc bộ phận kiểm sát án hình sự của đơn vị.

Theo nội dung cáo trạng, ngày 29/6/2021 Nguyễn Ngoài Tuấn thực hiện hành vi trộm cắp 1 sợi dây chuyền vàng 9999 của chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ phường Tân Xuân, phố Đồng Xoài). Đến ngày 16/7/2021, Tuấn tiếp tục lén lút trộm cắp 1 sợi dây chuyền vàng 9999 của chị Nguyễn Thị Hạnh. Theo kết luận định giá, tổng giá trị tài sản Tuấn trộm cắp của chị Hạnh là 21.020.000 đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo tại phiên tòa 

Qua kết quả điều tra, xác định Nguyễn Ngoài Tuấn là đối tượng có nhân thân xấu khi đã 3 lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và đưa đi giáo dưỡng; 2 lần thụ án về tội trộm cắp tài sản và tội cướp giật tài sản nhưng chưa được xoá án tích.

Như vậy bị cáo Tuấn liên tục thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản, mặc dù đã được giáo dục, cải tạo nhiều lần nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội, gây mất trật tự an toàn tại địa phương và gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tiến hành xét hỏi để làm rõ nội dung vụ án, nêu ra các chứng cứ buộc tội, tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của tòa án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật tố tụng.

Trước những lập luận sắc bén của Kiểm sát viên, bị cáo Nguyễn Ngoài Tuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội và mức án đề nghị của Viện kiểm sát; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngoài Tuấn 3 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

 Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND thành phố Đồng Xoài đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung về công tác xét xử. Các ý kiến góp ý đã nêu ra được những ưu điểm về cách xét hỏi, tác phong nghiêm túc, cách diễn đạt và lập luận thể hiện bản lĩnh vững vàng của Kiểm sát viên khi tham gia tố tụng; cũng như chỉ ra các điểm hạn chế cần khắc phục thêm trong thời gian tới nhằm góp phần nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố nói chung, kỹ năng tranh tụng nói riêng cho các Kiểm sát viên, công chức của đơn vị.

Việt An - Trần Nam