Theo nội dung cáo trạng, khoảng 24 giờ ngày 4/8/2007, Lương Thanh Hoàng đến quán chị Đinh Thị Lan mua thuốc lá để hút thì chị Lan có nói lời khiếm nhã nên Hoàng dùng tay đánh vào má chị Lan một cái. Bị đánh, chị Lan dùng 1 dùi gỗ đánh nhẹ vào đầu của Hoàng thì bị Hoàng giật lấy rồi đánh hai cái liên tiếp vào đầu khiến chị Lan bị chảy máu và bất tỉnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Hoàng đến sờ vào mũi thấy không thở nữa nên nghĩ chị Lan đã chết. Khi bế chị Lan bỏ vào bể nước phía sau nhà, Hoàng thấy ở tay chị Lan có 1 chiếc nhẫn vàng nên lấy rồi về nhà nằm ngủ. Ngày 5/8/2007, người dân phát hiện thấy chị Lan chết, Hoàng sợ bị phát hiện nên đưa chiếc nhẫn cướp được đi bán với giá 600 ngàn đồng rồi bỏ trốn ra Quảng Bình. Chiều ngày 6/8/2007, Hoàng trốn vào TP Hồ Chí Minh sinh sống cho đến ngày 5/8/2022 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND Quảng Trị đã tiến hành xét hỏi làm rõ vai trò, động cơ, mục đích phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở xem xét nhân thân của bị cáo đã từng bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 30 tháng tù về tội “Hiếp dâm” vào năm 2001, hành vi của bị cáo mang tính hung hăng, côn đồ, sau khi đã chấp hành hình phạt tù nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị HĐXX cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện học tập, cải tạo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lương Thanh Hoàng 20 năm tù về tội “Giết người” và 2 năm tù về tội “ Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù.

Nguyễn Thị Phượng