Vụ án được đưa ra xét xử đối với các bị cáo Bùi Thanh Dũng, Nguyễn Văn Tâu, Lê Đức Tiến (đều trú tại thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173 BLHS 2015.

Theo cáo trạng, các bị cáo Bùi Thanh Dũng, Nguyễn Văn Tâu, Lê Đức Tiến là đồng phạm, trong đó Bùi Thanh Dũng là người rủ rê, khởi xướng cùng Nguyễn Văn Tâu trực tiếp thực hiện hành vi tội phạm. Còn bị cáo Lê Đức Tiến là người giúp sức cho bị cáo Dũng và Tâu trộm cắp tài sản và hứa hẹn sẽ thu mua tài sản mà Dũng và Tâu trộm được.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Viện trưởng VKSND huyện A Lưới công bố bản cáo trạng tại phiên xét xử.

Từ tháng 9/2022 đến tháng 10/2022, nhóm tội phạm trên đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện A Lưới. Tổng thiệt hại về tài sản là hơn 12 triệu đồng. Trong đó, riêng bị cáo Bùi Thanh Dũng một mình thực hiện thêm 2 vụ trộm cắp tài sản tại nhà bố mẹ của mình, gây thiệt hại về tài sản là 6,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong số 8 vụ trộm cắp trên có 5 vụ do giá trị tài sản bị xâm phạm dưới mức tối thiểu truy cứu trách nhiệm hình sự và hành vi trộm cắp không liên tục về mặt thời gian nên Viện kiểm sát chỉ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 2 vụ vào ngày 2/10/2022, ngày 3/10/2022 do Dũng, Tâu, Tiến thực hiện và 1 vụ ngày 3/09/2022 do bị cáo Dũng tự mình thực hiện.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của HĐXX, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến khi kết thúc cũng như các hoạt động kiểm sát sau phiên tòa để bảo đảm việc xét xử được thực hiện theo đúng pháp luật.

Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên luôn thể hiện bản lĩnh, bình tĩnh, tự tin và trình bày luận tội rõ ràng, lập luận sắc bén, khiến cho 3 bị cáo nhận thức rõ được hành vi phạm tội của mình, có thái độ thành khẩn, mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu và đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo với tổng hình phạt là 41 tháng tù giam trong đó bị cáo Bùi Thanh Dũng chịu mức án cao nhất là 18 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Tâu chịu mức án thấp nhất là 9 tháng tù.

Lãnh đạo VKSND huyện A Lưới trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu công tác của đơn vị nói riêng và của Ngành nói chung. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng xử lý tình huống tại phiên tòa, từ đó thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ trong tình hình mới.

Thanh Phương