Ngày 7/12/2020, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử  Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990), nguyên cán bộ Công an phường Hàng Bài về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Nghĩa hỏi vay tiền của một phụ nữ tên Phương (SN 1982, ở chung cư FLC, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Phương nói có một người tên Hằng sẽ cho Nghĩa vay tiền nhưng phải đặt chứng minh công an nhân dân.

Nghĩa cho biết, Nghĩa chưa được cấp chứng minh nên Phương đã giúp bị cáo này làm giả “thẻ ngành” với giá 2 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên xét xử.

Sau đó, Nghĩa dùng thẻ ngành giả, vay từ chị Hằng 40 triệu đồng và đã trả cả gốc, lãi vào năm 2016.

Tháng 8/2016, Phương nhờ Nghĩa đứng tên thuê 1 xe ô tô tự lái từ Công ty Ngô Minh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) để mang đi cầm cố và được bị cáo đồng ý. Nhằm được giao xe, Phương đã đưa cho Công ty Ngô Minh thẻ ngành giả nói trên của Nghĩa.

Tin tưởng, phía Ngô Minh đã giao cho Nghĩa một xe ô tô Camry và các giấy tờ liên quan với giá thuê 1,5 triệu đồng/ngày. Bị cáo đã giao xe lại cho Phương để mang đi cầm cố.

Một thời gian sau, Nghĩa không trả tiền thuê xe nên Công ty Ngô Minh làm đơn tố giác tới Công an phường Yên Hòa. Tuy nhiên, bố đẻ của Nghĩa xin công an không giải quyết để ông khắc phục hậu quả thay con.

Sau đó, Công ty Ngô Minh tìm nhưng không liên hệ được Nghĩa, gia đình bị cáo cũng từ chối trách nhiệm bồi thường. Doanh nghiệp này làm đơn tố giác tội phạm tới Cơ quan điều tra.

Năm 2019, Nguyễn Đức Nghĩa đầu thú sau một thời gian bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cảnh sát tới chung cư FLC để tìm người phụ nữ tên Phương nhưng đối tượng này dùng một chứng minh thư không có thực để thuê nhà trong 10 tháng; chủ căn chung cư cũng không biết lai lịch của Phương.

Cảnh sát cũng chưa xác định được Phương đã cầm cố chiếc Camry cho ai nên tách hồ sơ để điều tra xử lý Phương sau.

Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990) – nguyên cán bộ Công an phường Hàng Bài bị TAND TP Hà Nội phạt 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 12 năm tù.

Ngọc Anh