Ngày 28/2, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” xảy ra cách đây 10 năm đối với bị cáo Hồ Văn Mướt theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009).

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 20/2/2010, sau khi uống rượu, Hồ Văn Mướt đến nhà anh Hồ Văn Điền chơi nhưng anh Điền đang ngủ, nên Mướt lên võng nằm nghỉ. Một lúc sau, Mướt thấy anh Nguyễn Văn Công và 3 người khác đi ngang. Mướt cho rằng có người trêu chó và phá hàng rào nhà anh Điền nên dùng lời lẽ thô tục chửi những người này.

leftcenterrightdel
 Tại Tòa, bị cáo cho rằng mình bị "ảo giác" khi giết nạn nhân

Nghe Mướt chửi, anh Công trả lời không có người nào trêu chó và phá hàng rào rồi bỏ đi. Mướt liền lấy cây dao Thái Lan của gia đình anh Điền đuổi theo Công. Khi đuổi kịp, Công vừa quay mặt lại thì bị Mướt đâm một nhát trúng vào bụng. Nghe Công kêu cứu, mọi người chạy đến thì Mướt bỏ chạy và ném mất cây dao (không truy tìm được).

Anh Công được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong vào ngày 21/2/2010. Sau khi gây án, Mướt đến công an xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ đầu thú.

Bản giám định của Trung tâm pháp y kết luận: Anh Công tử vong do sốc mất máu cấp do thủng rách tĩnh mạch chủ bụng, đại tràng ngang, hổng tràng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhận thấy Hồ Văn Mướt không ổn định về tâm thần kinh nên đã tiến hành trưng cầu giám định, đồng thời áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa.

Sau thời gian điều trị, ngày 12/8/2019, Viện pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa kết luận: Hồ Văn Mướt đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc. Đương sự có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với Cơ quan pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại hơn 122 triệu đồng. Gia đình nạn nhân đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Mướt. Sau nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Mướt 15 năm tù.


Việt An