Theo cáo trạng, khoảng 14h ngày 13/12/2022, bị cáo Vũ Văn Khanh (cha của Vũ Xuân Được) thấy có nhóm thợ xây đang thi công công trình xây dựng nhà ở của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và bất động sản Tân Thịnh trên thửa đất thuộc thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.

Bị cáo Khanh ra nói với nhóm thợ trên về việc đất đang có tranh chấp, đề nghị dừng thi công thì lúc này anh Nguyễn Văn Mạnh (là thợ xây) không nghe, thậm chí có thái độ thách thức nên bị cáo Khanh bỏ về nhà.

Tuy nhiên, khoảng 18h30 phút cùng ngày hôm đó, bị cáo Khanh đã kể lại sự việc bị thợ xây Nguyễn Văn Mạnh xúc phạm cho con trai là Vũ Xuân Được biết. Nghe xong, Vũ Xuân Được lấy 1 thanh tuýp sắt dài 62,6cm, đường kính 2cm và 1 đèn pin chạy ra khu vực công trình xây dựng để tìm đánh thợ xây Nguyễn Văn Mạnh.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Vũ Văn Khanh và Vũ Xuân Được tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Như Ý

Bị cáo Khanh can ngăn nhưng Vũ Xuân Được không nghe. Sau đó bị cáo Khanh cũng đi theo con trai ra chỗ công trình xây dựng. Đến nơi, bị cáo Được đưa đèn pin cho bị cáo Khanh cầm và gọi thợ xây Nguyễn Văn Mạnh ra để nói chuyện. Khi thấy anh Mạnh từ trong lán tạm đi ra đứng trước mặt hai cha con, bị cáo Khanh liền soi rọi đèn pin vào vùng ngực của anh Mạnh. Còn bị cáo Được cầm tuýp sắt đánh liên tiếp 4 phát trúng vào vùng vai, cánh tay, lưng và sườn trái của anh Mạnh, làm nạn nhân bị vỡ lách dẫn đến mất máu cấp và tử vong.

Sau khi gây án, bị cáo Vũ Xuân Được đến Công an xã Cự Khê đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Vũ Văn Khanh sau đó cũng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai tiến hành bắt giữ để điều tra về hành vi giết người.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Được mức án 13 năm tù và bị cáo Vũ Văn Khanh 8 năm tù cùng về tội giết người.

 

Như Ý