Tối 24/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và 5 đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước, trong đó, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm có vai trò chủ mưu, là người khởi xướng trong vụ án, đã cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Xét kháng cáo của các bị cáo, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị cáo tại CDC Hà Nội đều có quá trình công tác tốt, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt… nhưng điều này đã được tòa sơ thẩm áp dụng đầy đủ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên y án 10 năm tù.

Tuy nhiên, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng nên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tòa phúc thẩm y án 10 năm tù với bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội), Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội) 6 năm 6 tháng, Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội)  6 năm tù, Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Trần Duy (Tổng Giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) 6 năm tù, Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng phòng kế hoạch CDC) lãnh 5 năm tù.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định, trong vụ án này, bị cáo Cảm giữ vai trò chính, vi phạm quá trình chỉ định thầu. Bị cáo là Giám đốc CDC Hà Nội, nhận thức được sai phạm nhưng vẫn thống nhất với các bị cáo khác để nâng khống giá thiết bị. Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo mức phạt 10 năm tù là mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đại diện VKS nhận xét và cho rằng, hình phạt này tương xứng những gì bị cáo Cảm gây ra. Đây cũng là chế tài đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung sau khi VKS xác định, cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm đã câu kết phạm tội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5  tỉ đồng.

Về nội dung bị cáo Cảm được giới bác sĩ, nhà khoa học trong nước gửi đơn xin ân giảm án, đại diện VKS ghi nhận điều này. Tuy nhiên, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đại diện VKS ghi nhận các bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối lỗi. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, chưa có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo và bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị bác đơn kháng cáo của Trung tâm CDC Hà Nội (bị hại trong vụ án) xin giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội.

Trước đó, tại phiên xét xử, bị cáo Cảm thừa nhận sai phạm trong việc bàn bạc, thỏa thuận với các bị cáo khác để chỉ định thầu, nâng khống giá thiết bị y tế. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng, bản thân không cố tình phạm tội. Bị cáo trình bày, trước khi dịch COVID -19 bùng phát đầu năm 2020, CDC Hà Nội không đủ thiết bị, điều kiện để xét nghiệm sàng lọc dịch.

Bị cáo cũng cho rằng, không cố ý phạm tội nên mong Tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh khi xảy ra vụ án, đánh giá tính khách quan để xem xét chấp nhận kháng cáo.

Bị cáo mong muốn được tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân.

Các bị cáo kháng cáo còn lại cùng thừa nhận hành vi trong việc nâng khống giá mua thiết bị xét nghiệm COVID-19, mong muốn HĐXX chấp nhận các tình tiết mới về nhân thân để giảm nhẹ hình phạt.

Hà Nhân