Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Cường (SN 1960, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vụ án này đã nhiều lần được đưa ra xét xử nhưng lại phải hoãn phiên tòa. Mới đây, ngày 6/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Văn Cường ra xét xử, tuy nhiên phiên tòa một lần nữa lại phải trì hoãn do bị hại xuất trình thêm tài liệu mới cần phải được kiểm chứng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Cường.
Theo cáo trạng truy tố, Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam do Lê Hồng Bàng (SN 1976, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) làm chủ nhưng không có vốn hoạt động và cũng không hoạt động kinh doanh, không báo cáo tài chính theo quy định.

Từ tháng 2 đến tháng 7/2009, Lê Hồng Bàng cùng Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh (viết tắt là Công ty Cường Thịnh) và Hà Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và thương mại Hoàng Hà ký các hợp tác kinh doanh, tạo dựng ra các dự án nhà ở “trên giấy”.

Mặc dù, doanh nghiệp do Cường và Linh làm giám đốc đều không có chức năng đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh, thế nhưng, 3 giám đốc doanh nghiệp đã vẽ ra các dự án, đó là: Dự án 683, Dự án Lộc Hòa, Dự án Cửu Long, Dự án Phương Đông tại xã Minh Khai, nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Cả 4 dự án này đều chưa được UBND TP Hà Nội duyệt quy hoạch; chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở; chưa xác nhận chủ đầu tư, không có quyết định giao đất làm dự án xây dựng nhà ở...

Bằng thủ đoạn gian dối, tạo dựng hồ sơ pháp lý của các dự án trên như: thuê làm các bản vẽ thiết kế dự án để phân ô, phân lô và ghi rõ chủ đầu tư dự án là Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam, Công ty Cường Thịnh, Công ty Hoàng Hà đã quảng bá, giới thiệu dự án với mọi người.

Sau đó, 3 giám đốc doanh nghiệp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân và tổ chức san lấp mặt bằng khiến nhiều người tin tưởng các dự án nhà ở là có thật. Từ đó, hàng chục cá nhân đã nộp tiền cho Cường, Bàng dưới hình thức “Hợp đồng vay vốn”, thực chất là nộp tiền để đăng ký mua căn hộ.

Từ tháng 6 đến tháng 7/2009, Hoàng Văn Cường đã thu tiền của 25 người có nhu cầu mua căn hộ với tổng số tiền hơn 46 tỉ đồng, rồi chiếm đoạt. Ngoài ra, Cường còn nhận từ Lê Hồng Bàng 2,5 tỉ đồng để lo chi phí dự án. Tổng cộng, Cường đã chiếm đoạt hơn 48,7 tỉ đồng.

Năm 2018, Lê Hồng Bàng bị tuyên phạt tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", trong khi ấy Cường bỏ trốn. Cuối năm 2021, Cường mới ra đầu thú. Trong vụ án này, Hà Tuấn Linh và một bị can khác cũng đang bị truy nã.

Trước tòa, bị cáo Hoàng Văn Cường thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Cường trình bày, do tin tưởng Lê Hồng Bàng bảo rằng các dự án sẽ nhanh chóng được phê duyệt, triển khai nên bị cáo mới nhận tiền của các bị hại khi chưa đủ cơ sở pháp lý.

Về số tiền chiếm đoạt của các bị hại, Cường khai đã sử dụng hơn 21,3 tỉ đồng để mua đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân ở quận Bắc Từ Liêm, sử dụng một phần cho hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp, số còn lại đầu tư hết vào các dự án mà Công ty Cường Thịnh thi công ở một số địa phương, đến nay chưa thu hồi được.

Luận tội bị cáo tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, hành vi của Hoàng Văn Cường là đặc biệt nghiêm trọng vì đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của 25 bị hại. Do đó, cần phải áp dụng mức án thật nghiêm khắc đối với bị cáo, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Cường, luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng Luật sư Giang Thanh) nêu quan điểm, nhất trí về mặt tội danh truy tố bị cáo. Tuy nhiên, về một số tình tiết của vụ án, luật sư đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét thêm và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với số tiền hơn 13 tỉ đồng được xác định bị cáo Cường chiếm đoạt của 4 trong số 25 bị hại, nhưng trong quá trình điều tra, 4 bị hại này không đến làm việc với CQĐT, chưa có lời khai trong hồ sơ vụ án và hiện nay không xác định được 4 bị hại này ở đâu. Đồng thời, Luật sư Tuyến cũng chỉ ra những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo.

Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn và đến nay chưa khắc phục được. Do đó, quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Cường mức án tù chung thân, theo đúng tội danh bị truy tố.

H.Nguyên