Chiều nay (24/1), tại phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm, HĐXX cấp phúc thẩm đã giảm án cho cả 4 bị cáo.

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo: Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương): 10 năm tù; Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương): 8 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bị cáo Hoàng và Dũng, mỗi bị cáo được giảm 1 năm tù so với mức hình phạt cấp Toà sơ thẩm đã tuyên trước đó.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM): 4 năm tù; Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM): 3 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lâm Nguyên Khôi 4 năm 6 tháng tù; Lê Quang Minh: 3 năm 6 tháng tù về tội  “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

HĐXX cấp phúc thẩm đề nghị giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho UBND TP.HCM xem xét, xử lý đúng quy định của pháp luật. Giao UBND TP.HCM xem xét yêu cầu của Công ty Mê Linh về việc được bồi thường hơn 2.700 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án theo hướng không làm ảnh hưởng quyền lợi của Nhà nước nhưng, đảm bảo được quyền lợi của bên liên quan.

Bản án phúc thẩm xác định, Tổng Công ty Sabeco (thuộc Bộ Công thương quản lý) được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (diện tích 6.080m2) dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đã bỏ trốn) và Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc Sabeco góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập liên doanh Sabeco Pearl, đầu tư thực hiện dự án "xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" tại khu đất trên.

Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công thương chỉ đạo công ty này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Các hành vi trên dẫn tới quyền quản lý, sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng bị chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, tại Tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ.

Đủ cơ sở kết luận, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo được giao đảm nhận quản lý tài sản của Nhà nước, nắm rõ chủ trương của Nhà nước, song đã không làm tròn trách nhiệm.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước. Việc xét xử với các bị cáo là có căn cứ, hoàn toàn cần thiết.

Trong vụ án, bị cáo Hoàng giữ vai trò chủ mưu. Toà thấy bị cáo Hoàng có trình độ quản lý kinh tế, trải qua nhiều vị trí công tác. Bị cáo thường xuyên tham dự các cuộc họp Chính phủ với vai trò Bộ trưởng Công thương.

Bị cáo hoàn toàn biết về việc thành lập dự án, thoái vốn của Sabeco tại Sabeco Pearl. Thực tế, bị cáo Hoàng đã có các chỉ đạo, khiến tài sản nhà nước chuyển dịch sang tư nhân, trái pháp luật.

Bị cáo Dũng là đồng phạm giúp sức cho ông Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng, đang bỏ trốn).

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, các bị cáo đều ăn năn hối cải, được tặng nhiều Huân, Huy chương, gia đình có công với cách mạng, các bị cáo đều là người cao tuổi, có bệnh...

Vì vậy, việc giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo là hoàn toàn cần thiết để các bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.

Trước đó, theo bản án sơ thẩm, trong vụ án này, mặc dù không đúng đối tượng cho thuê đất chỉ định, nhưng bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) cùng với các bị cáo khác là cán bộ, lãnh đạo tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã vi phạm các quy định về quản lý đất đai, giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá, trái quy định của pháp luật đối với khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Bản án sơ thẩm xác định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Đa số các bị cáo trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TP Hồ Chí Minh, có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác.

8 bị cáo còn lại là cựu cán bộ, lãnh đạo TP HCM, gồm: Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, xét xử vắng mặt) bị phạt 6 năm 6 tháng tù; Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) 4 năm 6 tháng tù; Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) 5 năm tù; Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND thành phố) 4 năm tù; Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh ) 3 năm tù; Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường) 3 năm tù; Nguyễn Lan Châu (cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Các bị cáo là cựu cán bộ, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh không làm đơn kháng cáo. 

 

 

Hà Nhân