Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với nhau từ trước nên lúc 20h ngày 23/2/2023, Đặng Phước H. và Nguyễn Phi Phú T. (trú TP Đà Nẵng) nhắn tin thách thức và hẹn đánh nhau tại đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Khoảng 23h, ngày 23/2/2023, tại khu vực chợ Phú Lộc (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Đặng Phước H, Lục Hồng P, Nguyễn Vũ Hoàng A, Lê Văn Vĩnh P và một số đối tượng chưa rõ lai lịch cùng nhau tụ tập, chuẩn bị vũ khí thô sơ và các hung khí nguy hiểm (gồm 1 cây dao tự tạo, 3 thanh kim loại) nhằm mục đích đánh nhau với nhóm của Nguyễn Phi Phú T.

Đến khoảng 1h30p, ngày 24/2/2023, H. và đồng phạm đi đến đường Điện Biên Phủ để tìm nhóm của T, còn một số đối tượng khác ở lại địa điểm đã hẹn trước đợi T. thì bị Tổ tuần tra Công an phường Thanh Khê Tây phát hiện ngăn chặn và tạm giữ số hung khí.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử các bị cáo. (Ảnh: TV)

Quá trình xét hỏi tại phiên toà cũng như các chứng cứ, lời khai thu thập trong hồ sơ vụ án, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng VKS công bố.

Cả 4 bị cáo đều là vị thành niên, đang độ tuổi ăn học, đáng ra sẽ trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên chỉ vì những phút bốc đồng của tuổi trẻ, các bị cáo đã rủ nhau dùng hung khí nguy hiểm mục đích kéo bè phái gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác và gây mất trật tự xã hội.

Trong phần luận tội, sau khi Kiểm sát viên phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, đã kết luận, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 BLHS và chưa đủ 18 tuổi nên được xử lý theo chương đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Kết quả phiên tòa, HĐXX chấp nhận quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Đặng Phước H. mức án 12 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Vũ Hoàng A. mức án 6 tháng tù giam, bị cáo Lê Văn Vĩnh P. và bị cáo Lục Hồng P. cùng mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại phiên toà, khi đối diện với hình phạt của pháp luật, các bị cáo đã nhận ra được lỗi sai của mình, kèm theo đó là những giọt nước mắt và sự xót xa của các bậc cha mẹ. Đây không chỉ là sự răn đe của pháp luật cho thế hệ trẻ mà còn là lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ trong việc giáo dục, nuôi dưỡng con cái.

Tường Vi - VKSND quận Thanh Khê