Trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng, nắm bắt được tâm lý của nhiều người muốn có nhà ở, có công việc ổn định nên Nguyễn Khắc Lương (SN 1985, quê Thanh Hóa, tạm trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Đầu tháng 6/2014, thông qua giới thiệu của người quen, bà Trần Thị Tuyết tới gặp và được Lương hứa hẹn sẽ xin việc cho cháu là Trần Thị Mơ vào làm tại bệnh viện C hoặc Trung tâm y tế huyện Hòa Vang. Sau khi trao đổi thấy Lương đáng tin nên bà Tuyết quyết định nộp hồ sơ xin việc cùng với số tiền cọc 70 triệu đồng.

Trong vòng 3 tháng tiếp theo, bà Tuyết tiếp tục đưa cho bị cáo 105 triệu đồng chia làm 7 lần. Tuy nhiên thực tế bản thân không quyền hạn cũng không có mối quan hệ nào để chạy việc nên nhận tiền xong, Lương không nộp hồ sơ cho Mơ còn số tiền thì đem tiêu xài và trả nợ.

Bằng mánh khóe tương tự, Lương tiếp tục đưa ra thông tin gian dối, lừa một số người ở Đà Nẵng muốn xin việc cho con cháu để chiếm đoạt tiền. Bị cáo nhận mình có khả năng chạy việc vào bệnh viện Quân y C17 – Bộ Quốc phòng chiếm đoạt của bà Bùi Thị Miến (SN 1965) số tiền 110 triệu đồng, Phan Thị Thùy Uyên (SN 1986) số tiền 190 triệu đồng,

Lương còn nhận của bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1962) 220 triệu đồng chạy việc cho cháu vào Học viện An ninh nhân dân, chiếm đoạt của ông Nguyễn Công Lý 75 triệu xin việc vào Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, lừa xin việc chị Hà Thị Thơm (SN 1977) dạy học tại trường trung học cơ sở ở quận Liên Chiểu chiếm đoạt số tiền 80 triệu đồng.

Mọi đường đi nước bước đều được bị cáo tính toán rất kĩ. Tất cả những lần nhận tiền của những người bị hại, Lương đều viết giấy với nội dung “Giấy vay tiền” kèm theo lời giải thích cho họ là “để tránh sau này khỏi liên quan tới pháp luật”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Khắc Lương tại  phiên tòa xét xử.

Ngoài lừa xin việc, Lương tự nhận mình là nhân viên Cty TNHH Bất động sản Sunland (TP. Đà Nẵng). Lương nói với anh Nguyễn Hải Tuấn (SN 1965, quận Hải Châu) là hiện nay công ty mở bán nhiều lô đất với giá ưu đãi và gợi ý nếu anh Tuấn có nhu cầu thì Lương sẽ mua giúp. Tin tưởng bị cáo, nên Tuấn đặt cọc mua 3 lô đất và giới thiệu anh Nguyễn Như Thái Dũng (SN 1971, Hà Nội) mua thêm 1 lô. Với thủ đoạn này, Lương đã chiếm đoạt của anh Tuấn và anh Dũng 675 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mặc dù bản thân không có chung cư hay đất đai tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân thuộc quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng nhưng Lương vẫn thỏa thuận giao bán, chuyển nhượng để lừa lấy tiền cọc của nhiều người.

Tính từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2017, Nguyễn Khắc Lương đã thực hiện 13 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 người với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lương thừa nhận toàn bộ cáo trạng của VKSND TP. Đà Nẵng cùng với tội danh bị truy tố. Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Khắc Lương 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Tâm