Vừa qua, TAND huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trương Thanh Tuấn (SN 1981, trú tại xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 2, Điều 260 BLHS.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo nội dung vụ án, Trương Thanh Tuấn - lái xe hợp đồng thuê của Công ty cổ phần xây dựng thương mại và kinh doanh vận tải VITRANSCO (trụ sở tại TP Hà Nội).

Ngày 12/2/2023, Tuấn điều khiển xe ô tô BKS: 29H-723.79 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa bưu cục, bưu chính từ Hà Nội vào các tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Tuấn điều khiển xe ô tô đi tới gần vị trí Km1431 +127 (thuộc thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei). Đoạn đường này có nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng Tuấn không giảm tốc độ mà vẫn cho xe lao xuống dốc.

Khi nhìn thấy phía trước có khúc cua, Tuấn đã đánh xe sang trái đường để tránh lật xe thì nhìn thấy phía trước có xe ô tô BKS: 34A-186.45 do anh Nguyễn Văn T. (SN 1986, trú tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) điều khiển (trên xe chở vợ và hai con của anh T.) đang chạy ngược chiều.

Khi phát hiện xe cùng chiều, Tuấn liền đánh lái về phía bên phải theo phần đường của mình nhưng không kịp, làm xe bị lật nghiêng, thùng xe va chạm thành cầu Đăk Pô Kô rồi trượt đè lên xe ô tô do anh T. điều khiển gây tai nạn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa. 

Hậu quả, vụ tai nạn làm 2 người bị chết gồm anh Nguyễn Văn T. và con trai N.V.T.. Bên cạnh đó, vụ tai nạn còn khiến vợ anh T. và người con còn lại bị thương; 2 xe hư hỏng nặng.

Liên quan đến vụ án này, tại bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST ngày 14/7/2023, cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Quá trình kiểm sát bản án, VKSND huyện Đăk Glei đã ban hành quyết định số 01/QĐ-VKS-ĐL ngày 25/7/2023, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt. Đồng thời, đề nghị TAND cấp phúc thẩm tăng hình phạt và không áp dụng Điều 65 BLHS để cho bị cáo Tuấn hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/9/2023, TAND tỉnh Kon Tum không chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Đăk Glei, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện này.

Sau khi nghiên cứu bản án hình sự phúc thẩm nói trên, VKSND tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy bản án hình sự sơ thẩm và bản án hình sự phúc thẩm,

Sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, hủy bản án hình sự sơ thẩm và bản án hình sự phúc thẩm nêu trên. Đồng thời, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Đắk Glei (tỉnh Kon Tum) xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục chung, áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhưng không cho bị cáo Tuấn được hưởng án treo.

leftcenterrightdel
  Vụ tai nạn khiến 4 người trong một gia đình thương vong.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần này, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã bảo vệ quan điểm, phân tích tại kháng nghị. Theo đó, Kiểm sát viên nhấn mạnh: “Hậu quả do hành vi phạm tội của của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng; lỗi trong vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo”.

Bản luận tội của Viện kiểm sát cũng đã làm rõ, phân hóa hành vi phạm tội, đồng thời đề nghị mức án đối với bị cáo bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn, đúng pháp luật.

Dựa trên những lập luận và căn cứ pháp lý được Kiểm sát viên đưa ra, cũng như các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Theo đó, HĐXX, TAND huyện Đắk Glei tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn 42 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Được biết, sau khi có bản án sơ thẩm bị cáo Trương Thanh Tuấn đã làm đơn kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt./.

Nguyễn Chính