Theo cáo trạng, ngày 10/9/2019, Thanh dùng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ tại lô 5 khu F5 khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) do Thanh và ông Phạm Tiến Thuyết (trú quận Sơn Trà, TP  Đà Nẵng) đứng tên chủ sở hữu để vay ngân hàng số tiền 1,2 tỉ đồng.

Ngoài khoản vay ngân hàng, Thanh vay tiền của nhiều người khác có trả lãi để tiếp tục kinh doanh trường mầm non. Đến cuối năm 2020, Thanh không còn khả năng trả nợ, phải vay tiền người sau trả cho người trước.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thanh tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Từ cuối năm 2020 đến tháng 7/2021, Thanh tìm hiểu trên mạng xã hội và liên hệ với người tên Trung (không rõ lai lịch, địa chỉ) đặt làm giả 7 GCNQSDĐ đối với mảnh đất tại lô 5 khu F5 khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông đứng tên Lê Văn Cường và Trần Thị Thùy Linh (cùng trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đem đi thế chấp cho người khác để vay tiền rồi chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn như trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2021, Đoàn Thị Kim Thanh 7 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, mặc dù GCNQSDĐ thật đã được thế chấp tại ngân hàng nhưng ngày 4/11/2020, Thanh đến nhà bà Phan Thị Lan  (trú quận Sơn Trà, TP  Đà Nẵng) nói dối cần tiền nộp thuế đất để làm GCNQSDĐ cho lô đất này và hẹn sau khi làm xong sẽ làm thủ tục vay ngân hàng trả lại cho bà Lan. Bà Lan tin tưởng giao cho Thanh số tiền 200 triệu đồng.

Khi bà Lan yêu cầu trả tiền, Thanh giao cho bà Lan GCNQSDĐ số giả để làm tin và hứa hẹn sẽ thế chấp GCNQSDĐ này, vay tiền ngân hàng trả lại. Đến ngày 14/10/2021, Thanh tiếp tục hỏi mượn tiền, do đang giữ GCNQSDĐ của Thanh nên bà Lan tin tưởng tiếp tục giao số tiền 250 triệu đồng. Tổng cộng Thanh nhận và chiếm đoạt của bà Lan 450 triệu đồng, số tiền này Thanh sử dụng tiêu xài cá nhân và trả nợ, đến nay chưa trả lại cho bà Lan.

Thanh chiếm đoạt của bà Võ Thị Kiều Phương (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) số tiền 680 triệu đồng, bà Phạm Thị Thùy Nhớ (trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) số tiền 200 triệu đồng. Chiếm đoạt của bà Cao Thị Vân (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) số tiền 300 triệu đồng, chiếm đoạt của bà Đoàn Thị Bình (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) số tiền 1,1 tỉ đồng. Chiếm đoạt của bà Võ Thị Thuận (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) số tiền 360 triệu đồng.

Nạn nhân thứ 7 của Thanh là bà Mai Thị Thu Dung (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) với tổng số tiền 1,050 tỉ đồng. Số tiền này Thanh tiêu xài cá nhân, trả nợ người khác, đến nay chưa trả lại.

Tổng cộng, Đoàn Thị Kim Thanh nhận và chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền là 4.140.000.000 đồng. Hiện Thanh đã trả lại được 134.400.000 đồng, còn 4.005.600.000 đồng chưa trả. Các bị hại yêu cầu Đoàn Thị Kim Thanh trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Riêng bà Võ Thị Thuận không yêu cầu bồi thường.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Đoàn Thị Kim Thanh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Trong vụ án này, Thanh thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Đoàn Thị Kim Thanh 14 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt mà Thanh phải chấp hành là 18 năm tù. Buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

 

Lê Tâm