Ngày 19/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỉ đồng.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, sau 4 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 22 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC. 

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015 bị Viện kiểm sát đề nghị mức án như sau:

Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”; 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy, tổng mức án bị đề nghị là 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Tám. 

Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC) mức hình phạt 3-4 năm tù. 

Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC) bị đề nghị mức hình phạt 2-3 năm tù.

Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 3 năm tù.

Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù.

Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức hình phạt từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù.

Hà Văn Bình (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Việt Hưng. 

Nguyễn Trọng Tân (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị 18-24 tháng tù.

Trần Quang Hòa (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị 30-36 tháng tù.

Nguyễn Khắc Sơn (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị 24-30 tháng tù.

Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh của Nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức án 4-5 năm tù.

Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức hình phạt 3-4 năm tù.

Đỗ Quốc Vượng (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức hình phạt 5-6 năm tù.

Đỗ Viết Thiết (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức 30-36 tháng tù.

Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức 5 năm đến 6 năm tù.

Đoàn Ngọc Hùng (kỹ sư vật liệu Gói thầu A1, A2, A3 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị mức 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Nguyễn Tiến Công (kỹ sư vật liệu Gói thầu A2, A3 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Thọ Minh (kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù.

Trần Mạnh Hùng (kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Nguyễn Hữu Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A2, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 5 năm.

Nguyễn Phú Ân (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) bị đề nghị 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 5 năm.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên tòa. 

Viện kiểm sát đề nghị mức án với hình phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt nam, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ GTVT giao VEC làm Chủ đầu tư dự án.

Dự án thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính quốc tế, được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi, với sự tham gia của các Nhà thầu có đủ năng lực. Tuy nhiên, quá trình tổ chức đầu tư xây dựng từ Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế được áp dụng cho dự án, dẫn đến tuyến đường khi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Kết quả điều tra, Kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các Nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền hơn 460 tỉ đồng.

 

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên