Thừa nhận Cáo trạng truy tố là  đúng

Ngày 23/11/2021, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, cả vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. 36 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều ngày 23/11, đại diện VKS công bố cáo trạng. Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

leftcenterrightdel
Đại diện VKS công bố cáo trạng.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm bị hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Các bị cáo đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, vi phạm các quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ, Luật Xây dựng năm 2014 và phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Bị cáo Hùng khai, năm 2015 mới tham gia dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng không tham gia việc phê duyệt các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, bị cáo có nắm được các thông tin về kết cấu đường, tốc độ cho phép.

Theo bị cáo Hùng, tất cả các hạng mục của dự án đều phải nghiệm thu, tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu tổng thể. Còn nền đường, lớp K98… là thuộc trách nhiệm do các đơn vị tư vấn, giám sát… nghiệm thu.

Thừa nhận có trách nhiệm về chất lượng công trình

Sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội công bố cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng không tổ chức việc nghiệm thu cơ sở sau khi thi công xong lớp đất nền K98, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng các hạng mục công trình; để một số nhà thầu tự chuyển công nghệ thi công VTO sang công nghệ Novachip đối với lớp bê tông nhựa tạo nhám khi chưa nghiên cứu, thử nghiệm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng trả lời HĐXX.

Đặc biệt, ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số  1328, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam. Tuy nhiên, bị cáo Hùng không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra đánh giá, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Theo Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của Dự án (đoạn đường 65km từ TP Đà Nẵng – TP Tam Kỳ, Quảng Ngãi) không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Tại phiên toà xét xử ngày hôm nay, bị cáo Hùng khai nhận có nhận được văn bản khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải. Sau đó, bị cáo chuyển văn bản cho Ban Quản lý dự án.

Bị cáo Hùng khai nhận, có thường xuyên nhắc nhở Ban Quản lý dự án. Bị cáo cho rằng, vật liệu đá do nhà thầu chuẩn bị nên phải chịu trách nhiệm chất lượng.

Thừa nhận có trách nhiệm về chất lượng công trình, song bị cáo Hùng cho rằng, bản thân có “trách nhiệm gián tiếp, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát”. “Lỗi của bị cáo là mặc dù đã cố gắng nhưng chưa phát hiện việc xảy ra”, bị cáo Hùng nói.

Bị cáo Hùng cũng đề nghị xem xét lại hành vi chuyển công nghệ thi công VTO sang Novachip được thực hiện sau khi bị cáo không còn phụ trách dự án.

Bị cáo Lê Quang Hào khai nhận, trong thời gian bị cáo phụ trách dự án, phần lề đường đã xong còn công tác nghiệm thu mặt đường đã chuyển sang giai đoạn thi công. Trên thực tế, mặt đường thi công xong. Bị cáo cho rằng, theo hợp đồng, nhà thầu được thi công theo công nghệ Novachip.

Trả lời về Kết luận giám định thể hiện toàn bộ công trình hư hỏng, kém chất lượng nghiêm trọng, bị cáo Hào nói “ lúc xem kết luận thấy giật mình”.

Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án) có các lời khai phản bác. Bị cáo khai nhận, biết rõ văn bản cảnh báo của Bộ GT-VT.

Bị cáo Hưng khai: Văn bản của Bộ GT-VT không nói chất lượng mỏ đá xấu. Thực tế ở miền Trung, đó là các mỏ đá tốt nhất. Các công trình đều sử dụng mỏ đá này. Sau khi nhận được văn bản, bị cáo đã họp các vị trí chủ chốt các nhà thầu, yêu cầu các đơn vị tập trung quản lý chất lượng đá đầu vào. Với kinh nghiệm làm việc bao năm, bị cáo thấy kết luận giám định có nhiều vấn đề.

Bị cáo Hưng khai nhận, đặc thù công trình giao thông không giống công trình khác. Trong hợp đồng cho phép trong thời gian bảo hành, công trình có thể sửa chữa khiếm khuyết.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (24/11).

Hà Nhân