Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX sơ thẩm vụ án gồm 5 thành viên, trong đó có 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Đinh Quốc Trí làm chủ tọa. Đặc biệt, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính ngồi nghế thẩm phán thứ hai trong phiên tòa này. Kiểm sát viên Trần Đức Duy, VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2019, do chơi bời, Nguyễn Đức Trung vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị thúc ép trả nợ, Trung đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ.

Ngày 4/7/2023, Trung thuê xe ô tô hiệu Kia Morning màu trắng, biển kiểm soát 88A-286… với mục đích sử dụng làm phương tiện phạm tội. Sau đó, bị cáo lắp biển kiểm soát giả 29A-246.99 nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội, Trung mua của một người đàn ông không quen biết 1 khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 09mm, loại súng bắn đạn cao su để làm hung khí chống trả nếu bị người khác phát hiện. Sau khi chuẩn bị đầy đủ công cụ phạm tội, bị cáo chọn địa điểm là khu đô thị Việt Hưng và khu đô thị Vinhomes (thuộc phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để ra tay.

Chiều 14/8/2023, sau nhiều lần tìm cách trộm cắp tài sản nhưng không được, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em, rồi đe dọa người nhà của cháu bé để đòi tiền chuộc.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đức Trung trước bục khai báo.

Để thực hiện hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Trung mua thêm 1 cuộn băng dính loại to, 1 đôi găng tay và 2 dây chun buộc hàng cất trên xe ô tô. Sau đó, Trung điều khiển xe ô tô đi đến trước số nhà D7-BT7, khu đô thị Việt Hưng thì thấy cháu Nguyễn Hoàng P. (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình. Thấy vậy, bị cáo mở cửa xe bắt cháu P. đưa lên ô tô, rồi dùng dây trói tay, người bị hại vào ghế phụ phía trên của xe ô tô.

Sau khi hỏi cháu P. và biết được số điện thoại của mẹ cháu là chị Đào Thanh H., Trung đã gọi điện thoại cho chị H. đe dọa và đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc cháu P. Do gia đình chị H. chuẩn bị được tổng cộng hơn 13 tỉ đồng, gồm 6 tỉ đồng tiền VNĐ và 300.000 USD (tương đương hơn 7 tỷ đồng) nên chị H. xin Trung cho trả số tiền trên để cháu được trở về nhà an toàn và bị cáo đồng ý.

Theo yêu cầu của Trung, chị H. để tiền trong túi xách màu đen rồi lái xe ô tô theo chỉ dẫn của bị cáo đến đường gom gần khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Đến nơi, chị H. xuống xe ô tô và mang theo túi tiền để xuống dưới đất. Trung lấy túi tiền rồi thả cháu P. ra, sau đó nhanh chóng lái xe bỏ trốn. Tuy nhiên, Trung đã bị lực lượng Công an TP Hà Nội bắt giữ ngay sau đó, cùng vật chứng vụ án.

Khai báo tại phiên tòa, Nguyễn Đức Trung thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. Đồng thời, bị cáo Trung cho biết, trước khi ra tay bắt cóc cháu bé trai 7 tuổi, bị cáo hỏi han, thăm dò và được bị hại cho biết, gia đình cháu bé rất có điều kiện về kinh tế.

Đánh giá về vụ án cũng như hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nhận thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô…

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, xét hành vi, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, HĐXX quyết định phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Từ đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

H.Nguyên