Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định, ngày 26/12 tới đây sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, Hội đồng xét xử gồm 5 thành viên: Thẩm phán Đinh Quốc Trí (Chủ tọa phiên tòa), Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (Chánh án TAND thành phố Hà Nội) và 3 hội thẩm nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Đức Trung. 

Đối tượng Nguyễn Đức Trung đi xe ô tô bắt cóc một bé trai khi đang đạp xe tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) vào giữa tháng 8/2023, đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, năm 2019, Nguyễn Đức Trung vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân và bị thúc ép trả nợ nên đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ.

Ngày 4/7/2023, Trung thuê xe ô tô (rồi thay biển kiểm soát giả) để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trung cũng mua của một người đàn ông không quen biết 1 khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 09mm, loại súng bắn đạn cao su để làm hung khí chống trả, nếu bị người dân phát hiện.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ công cụ phạm tội, Trung chọn địa điểm là khu đô thị Việt Hưng (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản nhưng không tìm được nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản.

Đến chiều 14/8/2023, đối tượng Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em nhằm mục đích đòi tiền chuộc. Để thực hiện hành vi bắt cóc, Trung đã mua thêm 1 cuộn băng dính loại to, 1 đôi găng tay và 2 dây chun buộc hàng cất trên xe ô tô.

Sau đó, Trung lái xe ô tô đi đến khu đô thị Việt Hưng thì thấy cháu Nguyễn Hoàng P. (SN 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình.

Trung đã bắt cháu P. lên xe ô tô và dùng dây trói tay, người cháu P. vào ghế phụ phía trên của xe.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh camera an ninh ghi lại đối tượng Trung bắt cóc cháu bé đang đạp xe, đưa lên ô tô. 

Sau khi hỏi cháu P. và biết được số điện thoại của chị Đào Thanh H. (là mẹ cháu P.), Trung đã gọi điện thoại cho chị H. đe dọa và đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc cháu P.

Do gia đình của chị H. chỉ chuẩn bị được ngay tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng nên Trung đồng ý nhận số tiền này. Khi chị H. đưa tiền cho Trung thì bị lực lượng Công an bắt giữ cùng vật chứng.

Vũ Phương