Cụ thể, 4 bị cáo là cựu cán bộ Công an huyện Mường Lát (Thanh Hoá) bị VKSND tối cao truy tố về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ”, liên quan đến vụ làm giấy xác nhận lập công giả cho các đối tượng đang là bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 bị cáo là cựu cán bộ Công an.

Ngày 5/3, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo, gồm: Hơ Văn Tho (SN 1964, cựu Phó Trưởng Công an huyện Mường Lát, cựu Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa); Thao Tông Xua (SN 1997, cựu cán bộ điều tra Công an huyện Mường Lát); Phạm Bá Long (SN 1989, cựu Trưởng Công an xã Trung Lý, huyện Mường Lát) và Hoàng Đình Vị (SN 1991, cựu Trưởng Công an xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021, Hoàng Đình Vị đã thông qua đối tượng tên là Hiếu để nhận tiền và nhờ làm giấy xác nhận lập công giả cho các đối tượng đang là bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự nộp vào các cơ quan tố tụng để được hưởng tình tiết giảm nhẹ, trái quy định của pháp luật.

Hoàng Đình Vị đã 5 lần thông qua Phạm Bá Long để nhờ Hơ Văn Tho và Thao Tông Xua cấp 8 giấy xác nhận lập công giả và 4 lần liên hệ trực tiếp với Hơ Văn Tho và Thao Tông Xua để nhờ cấp 6 giấy xác nhận lập công giả.

Hoàng Đình Vị đã chuyển khoản cho Phạm Bá Long 14 lần với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng và 22 lần chuyển khoản cho Thao Tông Xua tổng số tiền hơn 192 triệu đồng, để xin cấp các giấy trên.

Sau khi nhận tiền từ Hoàng Đình Vị, Phạm Bá Long đã 5 lần chuyển khoản cho Hơ Văn Tho số tiền 60 triệu đồng và 10 lần chuyển khoản cho Thao Tông Xua số tiền 23 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ Long và Vị, Thao Tông Xua đã nhiều lần chuyển khoản cho Hơ Văn Tho với số tiền 88 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 4 bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. 

Như vậy, Hoàng Đình Vị đã 8 lần đưa hối lộ với tổng số tiền hơn 497 triệu đồng; Phạm Bá Long 5 lần môi giới hối lộ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng; Thao Tông Xua đã 8 lần nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 215 triệu đồng.

Trong vụ án này, Hơ Văn Tho là Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Lát đã chỉ đạo cấp dưới là Thao Tông Xua soạn thảo các giấy xác nhận lập công giả để nhận tiền từ Hoàng Đình Vị và Phạm Bá Long, nên Hơ Văn Tho phải chịu trách nhiệm hình sự chung về các lần nhận hối lộ và số tiền nhận hối lộ của Tho và Xua, với tổng số tiền hơn 275 triệu đồng.

Số tiền Hơ Văn Tho hưởng lợi từ hành vi nhận hối lộ được xác định là 148 triệu đồng, còn Thao Tông Xua được hưởng lợi hơn 127 triệu đồng. Hiện Hơ Văn Tho đã tác động gia đình khắc phục đủ số tiền 148 triệu đồng, Phạm Bá Long đã khắc phục 140 triệu đồng, Thao Tông Xua đã khắc phục 98 triệu đồng.

Với tội danh "Nhận hối lộ", các bị cáo Hơ Văn Tho đã bị tuyên phạt 5 năm tù (tổng hợp hình phạt 2 năm tù tại Bản án của Tòa án quân sự Quân khu 4 trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 7 năm tù); Thao Tông Xua, lĩnh 5 năm 6 tháng tù. Hoàng Đình Vị (với tội danh “Đưa hối lộ”) và Phạm Bá Long (tội danh “Môi giới hối lộ”) cùng mức án 24 tháng tù.

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, cả 4 bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. 

Đinh Huê