Chiều 21/4, sau 3 ngày nghị án, cấp sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện) cùng 11 đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên án.
Trong bản án, HĐXX đánh giá, tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn nên đây được xem xét là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Cáo trạng truy tố các bị cáo tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 222, khoản 3 Bộ luật Hình sự là đúng.

HĐXX nhận định hành vi của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và các đồng phạm đã xâm phạm lợi ích kinh tế nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng uy tín cơ quan nhà nước, các cơ sở y tế, gây dư luận xấu trong xã hội.

Theo bản án, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn phạm tội do nóng vội, trong hoàn cảnh ngành Y tế đang khó khăn, vật tư y tế mua sắm không đáp ứng kịp do các quy định pháp luật. Bị cáo đã thành khẩn báo, nhận hết trách nhiệm. “Sai phạm của bị cáo không liên quan chuyên môn ngành Y mà hoàn toàn thuộc công tác quản lý", bản án nêu.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tại phiên tòa.
Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, Nguyễn Quang Tuấn (khi là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội) đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư để bệnh viện sử dụng trước. Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Do có mối quan hệ từ trước, Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) và Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đến đặt vấn đề và được Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho 2 công ty này được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa Tuấn với Đảng và Đạt.

Trong năm 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng các gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỉ đồng. Công ty Hoàng Nga trúng 5 gói thầu, Công ty Kim Hòa Phát trúng 4 gói thầu.

Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của 2 công ty này, các bị cáo: Nguyễn Quang Tuấn, Hoàng Thị Ngọc Hưởng, Nguyễn Thị Dung Hạnh, Nghiêm Tuấn Linh và Đoàn Trọng Bình đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Theo đó, Hoàng Thị Ngọc Hưởng được giao liên hệ tìm đơn vị thẩm định giá để ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá Tuấn đã phê duyệt. Sau khi liên hệ, đặt vấn đề với Công ty Định giá AIC, Hưởng đã báo cáo Tuấn và giao cho Bình, Linh thực hiện cung cấp thông tin thẩm định giá và làm thủ tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với Công ty Định giá AIC. Sau đó, Công ty Định giá AIC phát hành Chứng thư thẩm định giá theo giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn.
Để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu theo yêu cầu, Bình và Linh lập Biên bản ghi ngày 7/12/2015 của Hội đồng mua sắm phê duyệt lựa chọn Công ty Định giá AIC là đơn vị thẩm định giá... Sau đó, bị cáo Tuấn kí hợp thức, lấy lùi ngày, chỉnh sửa số công văn đi, sử dụng chứng thư thẩm định giá hợp thức đơn giá kế hoạch và tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm rộng rãi năm 2016.

Theo HĐXX, bị cáo Tuấn đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục cho 2 doanh nghiệp trên trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.

Trong bản án, bị cáo Tuấn được xác định có vai trò chính, các cấp dưới của bị cáo có hành vi giúp sức tích cực trong hợp thức, hoàn thiện hồ sơ thầu trái pháp luật.

Các bị cáo trong vụ án đã phạm tội nhiều lần nhưng khi quyết định hình phạt cho các bị cáo, HĐXX nhận thấy bị cáo Tuấn từng làm giám đốc hai bệnh viện lớn là Bạch Mai và Tim Hà Nội; là bác sĩ có chuyên môn cao; là chuyên gia đầu ngành tim mạch tim mạch, được trong nước và quốc tế đánh giá cao; từng được UBND Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân ưu tú; được tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý; bản thân là giáo sư, tiến sĩ, thường xuyên viết sách, giảng dạy, đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ; có công cứu sống nhiều người trong cuộc đời y nghiệp và được nhân dân khen ngợi.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Xét các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Tuấn 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành Y nên đã cân nhắc xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo, để sớm trở về với cộng đồng, tiếp tục đóng góp công sức cho ngành Y tế.

HĐXX cũng tuyên phạt 11 bị cáo đồng phạm từ 2 năm tù treo đến 3 năm 6 tháng tù.

Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Thị Ngọc Hưởng (SN 1961, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Dung Hạnh (SN 1969, cựu Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện) 2 năm tù, Đoàn Trọng Bình (SN 1960), Nghiêm Tuấn Linh (SN 1980, đều là cựu Phó Trưởng phòng vật tư y tế Bệnh viện Tim Hà Nội) cùng 2 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Đức Đảng (SN 1976, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) 3 năm 6 tháng tù, Phan Tuấn Đạt (SN 1967, cựu Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công Kim Hòa Phát) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Huy Lập (SN 1952, cựu Giám đốc Công ty Hoàng Nga) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Thị Kim Oanh (SN 1981, cựu Kế toán trưởng Công ty Hoàng Nga) 2 năm tù;

Trần Phú Hưng (SN 1976, cựu Phó tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và định giá AIC Việt Nam) 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hồng Dũng (SN 1982, cựu Phó Tổng Giám đốc, Thẩm định viên Công ty định giá AIC) 2 năm tù, Nguyễn Trung Dũng (SN 1989, nhân viên thẩm định giá Công ty định giá AIC) 23 tháng 8 ngày tù (trả tự do tại tòa).

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã nộp lại toàn bộ số tiền được doanh nghiệp "biếu" là 10.000 USD, đồng thời, bị cáo Tuấn và gia đình cũng tự nguyện khắc phục hậu quả vụ án, với số tiền đã nộp là hơn 6 tỉ đồng.

HĐXX ghi nhận cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hoà Phát Phan Tuấn Đạt, đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường thiệt hại 6,6 tỉ đồng; vợ chồng bị cáo Phạm Thị Kim Oanh, Nguyễn Đức Đảng đã bồi thường cho Bệnh viện Tim Hà Nội 33 tỉ đồng, số còn lại phải nộp là 14 tỉ đồng.

Nhật Minh