Cụ thể, các bị cáo Hồ Văn Khoa (SN 1973, nguyên Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ); Võ Thiên Sinh (SN 1978, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ); Võ Thành Quý (SN 1986, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc UBND quận Cẩm Lệ); Trần Phước Mỹ (SN 1974, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc UBND quận Cẩm Lệ) cùng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Đặng Nhất Duy (SN 1981, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thy Nghĩa Hưng) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364 BLHS.

Các bị cáo Võ Thành Quý, Phan Văn Tiến (SN 1988, nguyên Chuyên viên Phòng quản lý đô thị thuộc UBND quận Cẩm Lệ); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1989, Phó Giám đốc Công ty ALDES) cùng bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353 BLHS.

Theo đó, hành vi nhận hối lộ của bị cáo Khoa, Sinh, Quý, Mỹ và đưa hối lộ của bị cáo Duy thể hiện tại 2 gói thầu duy tu, nạo vét bùn các tuyến mương, cống thoát nước đường dưới 10,5m (đường có tên) trên địa bàn quận Cẩm Lệ năm 2021 với giá gói thầu là 8,490 tỉ đồng và gói thầu năm 2022 có giá hơn 7,946 tỉ đồng. Phòng Quản lý đô thị  quận Cẩm Lệ được giao nhiệm vụ làm bên mời thầu, thực hiện các công tác đấu thầu.

Cụ thể, năm 2021 sau khi có phê duyệt dự toán, Hồ Văn Khoa chỉ đạo Võ Thiên Sinh và Lê Hoài Nam (Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ) nghiên cứu, tìm nguồn thu cho các hoạt động riêng của UBND quận.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Nguyễn Đặng Nhất Duy là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thy Nghĩa Hưng biết thông tin sẽ tổ chức đấu thầu gói thầu thoát nước. Do đã có mối quan hệ quen biết trước đó nên Duy tìm gặp Lê Hoài Nam, trao đổi để nhờ giúp đỡ khi dự thầu và Nam đồng ý.

Sau đó, Nam đã chỉ đạo Trần Phước Mỹ và Phan Văn Tiến hỗ trợ cung cấp các thông tin liên quan đến gói thầu thoát nước cho Duy để có lợi thế khi dự thầu.

Từ tháng 2/2021, Nam bị bệnh nên công việc của Phòng Quản lý đô thị được giao lại cho Võ Thành Quý tạm thời phụ trách, nhưng Nam vẫn tham gia chỉ đạo công việc cho đến lúc mất

Theo chủ trương của Hồ Văn Khoa, để có nguồn kinh phí cho các hoạt động riêng của UBND quận, Sinh đã chỉ đạo Mỹ sau khi chấm thầu, thương thảo hợp đồng xong thì gọi doanh nghiệp lên làm việc trực tiếp với Khoa và Sinh để thỏa thuận cụ thể việc doanh nghiệp sẽ phải trích lại bao nhiêu phần trăm số tiền trúng thầu cho UBND quận, trước khi ký ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Đồng thời, Quý báo cáo tình hình các doanh nghiệp dự thầu như thế nào cho Sinh biết. Ngoài ra, Khoa cũng giao cho Quý nhiệm vụ nhận tiền doanh nghiệp trích lại sau khi trúng thầu.

Trên cơ sở giá dự thầu, chiều  24/5/2021, có chỉ đạo của Khoa nên Quý và Duy trao đổi về số tiền trích lại. Sau cùng, cả hai thống nhất là Duy sẽ trích lại 33% giá trị trúng thầu trước thuế VAT (tương đương khoảng 2,4 tỉ đồng). Cuối năm 2021, sau các đợt thanh toán, Duy đã trích lại 2,4 tỉ đồng. Trong đó, Duy đưa cho Quý 2,150 tỉ đồng.

Đối với gói thầu năm 2022 với giá gói thầu là hơn 7,946 tỉ đồng, việc tổ chức đấu thầu cũng như năm 2021. Nhà thầu liên danh trúng thầu với giá hơn 7,841 tỉ đồng. Trong gói thầu này, trên cơ sở thỏa thuận đã có, Khoa yêu cầu Quý liên hệ với doanh nghiệp để lấy nguồn tiền và Duy đã đưa số tiền 1 tỉ đồng. Sau đó, Quý đưa số tiền này cho Khoa sử dụng vào việc thăm, tặng quà các đơn vị, cá nhân khác.

Tổng số tiền các bị cáo đã nhận từ Nguyễn Đặng Nhất Duy năm 2021 và năm 2022 là 3,150 tỉ đồng

Về hành vi Tham ô tài sản của các bị cáo thể hiện, để hỗ trợ việc giám sát thi công gói thầu thoát nước, Phan Văn Tiến tham mưu cho Trần Phước Mỹ ký Báo cáo số 126/BC-QLĐT ngày 17/3/2021 gửi UBND quận Cẩm Lệ về việc đề xuất chủ trương thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, đơn vị tư vấn giám sát và bổ sung các chi phí khác để thực hiện gói thầu thoát nước năm 2021.

Ngày 22/3/2021, Võ Thiên Sinh ký ban hành Quyết định số 862/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán chi phí tư vấn và chi phí khác đối với gói thầu thoát nước nêu trên. Trong đó, chi phí giám sát thi công là 195.808.000 đồng. Nguồn tiền chi từ Ngân sách UBND quận Cẩm Lệ, Phòng QLĐT được giao quản lý, sử dụng số tiền này.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cùng thuộc cấp.

Đối với gói thầu thuê giám sát dịch vụ duy tu, nạo vét bùn các tuyến mương, cống thoát nước trên địa bàn quận Cẩm Lệ năm 2021, bị cáo Võ Thành Quý đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn câu kết với Hoàng Ngọc Tiến, lấy pháp nhân là Công ty ALDES, lập khống hồ sơ thi công và thanh quyết toán, chiếm đoạt 195.808.000 đồng tiền Ngân sách Nhà nước. Sau khi chiếm đoạt, các bị cáo chia nhau theo tỷ lệ 70:30. Quá trình thực hiện có sự giúp sức của Phan Văn Tiến.

Tại phần xét hỏi, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Các bị cáo thừa nhận hành vi do mình gây ra khi tổ chức thỏa thuận chia phần trăm tiền “lại quả” của dự án để trúng thầu cũng như việc đưa thông tin ra cho doanh nghiệp trước khi dự án được công khai. Đồng thời, thừa nhận việc tự lập khống hồ sơ để rút tiền thanh quyết toán của dự án mặc dù không thực hiện để chiếm đoạt số tiền lớn của nhà nước.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo trong vụ việc này là người trưởng thành, có hiểu biết, biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn bất chấp thực hiện gây thiệt hại lớn cho nhà nước, làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước cũng như gây bức xúc trong dư luận nên cần có bản án nghiêm khắc.

Sau hai ngày xét xử, ngày 31/7, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên các bị cáo mức án cụ thể: Hồ Văn Khoa và Võ Thiên Sinh cùng mức án 9 năm tù; Võ Thành Quý 7 năm tù; Trần Phước Mỹ 5 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Trong đó, Võ Thành Quý nhận thêm mức án 2 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt bị cáo Quý phải chấp hành là 9 năm tù. Bị cáo Nguyễn Đặng Nhất Duy 8 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; Hoàng Ngọc Tiến mức án 2 năm tù; riêng Phan Văn Tiến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Tham ô tài sản”.

 

 

 


PV