TAND tỉnh Đắk Nông vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 3 bị cáo gồm: Lê Thương (trú tại xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) 21 năm tù; Tô Văn Giản (trú tại phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) 13 năm tù và Nguyễn Á (trú tại phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) 12 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 và điểm a khoản 3 Điều 341 BLHS. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh VKS.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 19/10/2021 đến ngày 8/9/2022, Lê Thương được ông Phạm Minh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại, xây dựng và du lịch Việt Can giao làm hồ sơ thủ tục xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án trang trại chăn nuôi trên diện tích đất của Công ty tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông).

Sau đó, Thương đã đưa ra thông tin gian dối, không thực hiện bất kỳ thủ tục gì có liên quan. Đồng thời, cấu kết với Tô Văn Giản, Nguyễn Á đóng giả trợ lý Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông để chiếm đoạt tài sản của ông Tâm 17 lần, với tổng số tiền là hơn 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Giản và Á đã giúp sức tích cực cho Thương chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian từ ngày 27/12/2021 đến ngày 24/5/2022, Lê Thương đã đưa ra các thông tin gian dối chiếm đoạt tài sản của ông Tô Văn Giản 13 lần, với tổng số tiền hơn 682 triệu đồng, dưới hình thức nhận làm thủ tục đấu nối điện áp mái và cung cấp pin năng lượng cho trang trại Công ty TNHH thương mại, chăn nuôi Long Tiến ở thôn 1 (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Tổng số tiền Thương chiếm đoạt của ông Phạm Minh Tâm và Tô Văn Giản là hơn 2,9 tỉ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lê Thương còn có hành vi nhờ người khác làm giả 11 tài liệu các loại của cơ quan, tổ chức để cung cấp cho ông Phạm Minh Tâm và Tô Văn Giản./.

Nguyễn Chính