Ngày 29/12, TAND TP HCM tuyên án đối với bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cùng 8 đồng phạm.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op lãnh án 10 năm tù.

Theo HĐXX, năm 2016, Saigon Co.op huy động vốn của các nhà đầu tư để tham gia mua lại BigC. Nếu thương vụ không thành công, Saigon Co.op sẽ hoàn trả vốn đã góp. Nếu đối tác không rút vốn Saigon Co.op, sẽ đưa vào vốn điều lệ của Saigon Co.op, mở rộng mạng lưới Saigon Co.op.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2018, bị cáo Diệp Dũng đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op, chỉ đạo các bị cáo là cán bộ nhân viên dưới quyền ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới 1.000 tỉ đồng.

HĐXX nhận định các bị cáo Võ Thành Trung, Tôn Thất Hào, Nguyễn Thành Nhân, Hồ Mỹ Hòa có vai trò đồng phạm, giúp sức cho ông Dũng. Các bị cáo Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Phạm Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Thùy Trang giữ vai trò phạm tội nhưng không được hưởng lợi mà chịu sự chỉ đạo của cấp trên.

Tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng 10 năm tù; Võ Thành Trung, cựu Tổng giám đốc Công ty Đô Thị Mới 5 năm tù; Tôn Thất Hào, cựu Tổng giám đốc Công ty Đại Á 5 năm tù; Nguyễn Thành Nhân, cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op 5 năm tù; Hồ Mỹ Hòa, cựu Giám đốc phòng tài chính Saigon Co.op 3 năm tù cùng về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Trần Trung Liệt, cựu kế toán trưởng Saigon Co.op 2 năm tù; Nguyễn Thị Thùy Trang, cựu ủy viên ban kiểm soát Saigon Co.op 2 năm tù; Hàng Thanh Dân, cựu ủy viên HĐQT, trưởng ban kiểm soát Saigon Co.op 3 năm tù; Phạm Thị Minh Ngọc, cựu phó ban kiểm soát, trưởng ban kiểm toán nội bộ Saigon Co.op 3 năm tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM cũng đã nhận định bị cáo Diệp Dũng đã phạm vào tội lạm quyền, tự ý ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỉ đồng, trong đó thiệt hại về thuế là gần 30 tỉ đồng. Các bị cáo đồng phạm cùng tội danh là Hồ Mỹ Hòa, Nguyễn Thành Nhân, Tôn Thất Hào và Võ Thành Trung có vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Diệp Dũng thực hiện hành vi.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, cũng như có động thái tích cực trong việc khắc phục hậu quả. Ngoài ra, nhiều bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác trước đây... Vì vậy, VKSND TP HCM có cân nhắc tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nên đề nghị mức án như trên.

Theo cáo trạng, năm 2016, sau khi được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, bị can Diệp Dũng đã ký công văn gửi nhà đầu tư thông báo huy động vốn để Saigon Co.op mua lại chuỗi BigC Việt Nam. Tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op đã nhận được 3.000 tỉ đồng. Đến tháng 5/2016, Saigon Co.op đấu giá mua BigC bất thành.

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op, mà tự ý chỉ đạo Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op thực hiện các thủ tục chuyển 1.000 tỉ đồng trong 3.000 tỉ đồng huy động vốn này, để hợp tác, đầu tư với Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á.

Đến tháng 3/2018, Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á thông báo cho Saigon Co.op dùng 1.000 tỉ đồng này kinh doanh không hiệu quả, không thu lợi nhuận, đề nghị Saigon Co.op điều chỉnh giảm lợi nhuận.

Bị can Diệp Dũng đồng ý và ký thỏa thuận bổ sung, điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm kể từ ngày 19/8/2016. Việc tự điều chỉnh lợi nhuận cố định đã dẫn đến thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115,6 tỉ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án này, theo cáo trạng, là gây thiệt hại cho Saigon Co.op, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức; làm cho cơ quan, tổ chức bị suy yếu, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào Nhà nước./.

Đại Lánh