Chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ “đại án” Việt Á.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây thiệt hại nghiêm trọng ngân sách Nhà nước, gây bất bình trong xã hội, mất lòng tin, uy tín của Đảng. Do đó, việc khởi tố, đưa ra xét xử, áp dụng hình phạt nghiêm khắc là cần thiết.

Song, cũng cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi phạm tội trong thời điểm cấp bách, không hưởng lợi hoặc hưởng lợi ít.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. 

Với bị cáo Phan Quốc Việt đã nhiều lần cảm ơn tiền hoa hồng cho các cá nhân gây thiệt hại và hưởng lợi số tiền bất chính hơn 1.200 tỉ đồng và gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 400 tỉ đồng.

Tại giai đoạn xét xử sơ thẩm, Phan Quốc Việt đã nộp khắc phục 100.000 USD và nộp khắc phục 200 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo phải chịu các tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần.  

Việt là người chỉ đạo điều hành từ Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, bị cáo được hưởng lợi và sử dụng toàn bộ số tiền hưởng lợi.

HĐXX nhận định, mức hình phạt 29 năm tù mà án sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên HĐXX bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với Phan Quốc Việt.

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Long, nhiều lần nhận tiền hối lộ của Phan Quốc Việt đã được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ và đã nộp lại toàn bộ số tiền 2,25 triệu USD thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Quá trình phòng, chống dịch, bị cáo có công lao lớn trong phòng, chống dịch, bị cáo đã có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm tình tiết mới về bản thân có nhiều bệnh, nộp thêm 1 tỉ đồng khắc phục cho Phan Quốc Việt, đây là các tình tiết giảm nhẹ mới.

Trên cơ sở cân nhắc, HĐXX nhận thấy, bản thân bị cáo là nhà khoa học uy tín, là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu giá trị cao…Nhiều đóng góp trong công tác đào tạo cho 50 tiến sĩ Y khoa.

Với việc bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, công sức đóng góp nên HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo để bị cáo sớm trở về thành công dân có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm còn 17 năm tù. 

Bị cáo Nguyễn Nam Liên đã nhận hối lộ 100.000 USD từ Phan Quốc Việt và đã nộp lại số tiền trên; Quá trình công tác có nhiều thành tích, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, được nhiều cơ quan, đoàn thể xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục 500 triệu đồng cho bị cáo Phan Quốc Việt. Vì vậy, có cơ sở để chấp nhận một phần kháng cáo đối với bị cáo Nguyễn Nam Liên.

Bị cáo Trần Thanh Phong quá trình thực hiện hành vi phạm tội chịu sự chỉ đạo, áp lực lớn từ cấp trên, bị cáo không hưởng lợi nhưng đã tự nguyện khắc phục 20 triệu đồng thay cho Phan Quốc Việt.

Bị cáo có thành tích danh hiệu thi đua, người thân có công với cách mạng, Sở Y tế, CDC Bình Dương và nhiều viên chức, người lao động có ý kiến miễn trách nhiệm hình sự.

So sánh mức độ hành vi với các bị cáo khác ở CDC Bình Dương, bị cáo có vai trò thấp hơn Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương), bị cáo không nhận tiền của Việt Á.

Khi so sánh giữa tính chất, mức độ, hành vi với bị cáo Nguyễn Thành Danh, xét thấy việc đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Thanh Phong là có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, án sơ thẩm 29 năm tù); Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, án sơ thẩm 15 năm tù); Trần Thị Hồng (nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, án sơ thẩm 30 tháng tù); Trịnh Thanh Hùng (cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, án sơ thẩm 14 năm tù); Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty VNDAT, án sơ thẩm 30 tháng tù).

leftcenterrightdel
 Duy nhất bị cáo Trần Thanh Phong (áo khoác nâu) được TAND cấp phúc thẩm tuyên được miễn trách nhiệm hình sự. 

HĐXX chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Thanh Long từ 18 năm tù còn 17 năm tù và hình phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Nam Liên được giảm 9 tháng tù còn 6 năm 3 tháng tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương, án sơ thẩm 13 năm tù) giảm còn 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Lê Thị Hồng Xuyên (cựu nhân viên CDC tỉnh Bình Dương, án sơ thẩm 24 tháng tù) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngụy Thị Hậu (cựu Phó phòng Tài chính kế toán, CDC tỉnh Bắc Giang, án sơ thẩm 30 tháng tù) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho Trần Thanh Phong (cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương, án sơ thẩm 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo).

 

 

Vũ Phương