leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, Trần Thị Liên, SN 1972 và Phạm Anh Sơn, SN 1964, đều  trú tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh là vợ chồng, có 3 người con chung nhưng cuộc sống vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 12h30' ngày 6/7/2018, sau khi anh Sơn đi uống rượu về và có hành vi đánh con gái đầu là Phạm Thị Hiền, đồng thời có lời nói xúc phạm đến gia đình, dọa đánh mẹ con Liên nên Trần Thị Liên đã cùng con gái út là Phạm Thị Thu Hoài, SN 1999 khống chế, dùng dây trói tay, chân anh Sơn.

Sau đó, anh Sơn vẫn liên tục chửi Liên và các con nên Trần Thị Liên tiếp tục dùng dây, băng dính loại to dán, bịt miệng anh Sơn và nhốt trong phòng ngủ từ 13 giờ ngày 6/7/2018 đến 1 giờ ngày 7/7/2018.

Bị trói chân, tay, bịt miệng nhưng anh Sơn vẫn không ngừng chửi bới, xúc phạm mình và các con nên đến khoảng 1 giờ ngày 7/7/2018, Trần Thị Liên lấy chiếc áo sơ mi dài tay có sẵn trên giường quấn 2 vòng quanh cổ anh Sơn và siết chặt cho đến chết.   

leftcenterrightdel
 Mẹ con bị cáo Trần Thị Liên và Phạm Thị Thu Hoài tại phiên tòa.

Tại phiên tòa cũng như quá trình điều tra, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội, ăn năn, hối cải với hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên Tòa và trên cơ sở đề nghị mức án của Viện kiểm sát, lời bào chữa của Luật sư đối với các bị cáo, xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, phía người bị hại cũng có một phần lỗi và đại diện gia đình cũng như chính quyền địa phương, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Liên 4,5 năm tù về tội Giết người và Giữ người trái pháp luật; bị cáo Phạm Thị Thu Hoài 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội Giữ người trái pháp luật.

Chứng kiến phiên tòa, đa số người dân cảm thấy bất bình trước hành vi tàn nhẫn, vô cảm của người vợ đã từng “vai kề tay ấp” với người chồng xấu số. Tuy nhiên, một số người dân thấy xót xa, thương cảm cho người vợ và con gái đã không kiềm chế được bản thân, trong phút giây nông nổi, thiếu suy nghĩ đã nhẫn tâm giết chết chồng mình. 

Bản án đã tuyên, nhưng phía sau bản án còn bản án lương tâm mà người phụ nữ đã tước đoạt mạng sống của chồng mình phải đối diện.

Qua vụ án đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các cặp vợ chồng không nên giải quyết mâu thuẫn gia đình bằng hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, quyền tự do đi lại,…của công dân được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ.

Phương Thanh