Ngày 14/3, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt nhóm đối tượng chuyển giới chuyên vụ móc túi, lấy trộm điện thoại có giá trị lớn của khách du lịch người nước ngoài.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài, Nguyễn Hữu Chánh (SN 1994), Đặng Hoàng Kiệt (1997) và Nguyễn Ngọc Thiện (SN 1990, cùng trú quận 8, TP.Hồ Chí Minh) rủ nhau từ TP.Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng kiếm việc làm. Mặc dù là thanh niên “sức dài vai rộng” nhưng bộ ba này lại không tìm việc làm chân chính mà lại "mưu sinh" bằng  việc chuyên đi móc túi, trộm cắp tài sản.

Các đối tượng thuê phòng tại khách sạn trên đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà) để lưu trú rồi giở thủ đoạn vờ mồi chài massage và mại dâm với khách du lịch là người nước ngoài, lợi dụng sơ hở của những người này để trộm cắp tài sản.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng tại phiên tòa xét xử.

Phi vụ đầu tiên được thực hiện lúc 1h sáng ngày 11/7/2018, Thiện điều khiển xe máy chở Chánh đến đường Bạch Đằng để tìm kiếm du khách. Khi phát hiện anh Im Gyeong Taek (SN 1994, quốc tịch Hàn Quốc) đang đi bộ trên đường. Lập tức, Thiện điều khiển xe áp sát, Chánh xuống xe đi bộ đến nói chuyện, gạ gẫm rủ nam du khách người nước ngoài đi massage. Trong lúc nói chuyện, Chánh giả vờ ôm anh Im Gyeong Taek rồi móc lấy điện thoại iPhone X trị giá 24 triệu đồng. Trộm được đồ xong, Chánh ra hiệu cho đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát.

Bằng chiêu trò tương tự nhưng liên tục đổi vai trò cho nhau để tránh bị phát hiện, từ ngày 11/7/2018 đến ngày 13/7/2018, Thiện, Kiệt và Chánh đã thực hiện 4 vụ trộm tài sản chủ yếu là điện thoại có giá trị lớn tại quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Hải Châu, TP.Đà Nẵng với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 61 triệu đồng.

Số điện thoại móc túi được của du khách, Thiện, Chánh, Kiệt đều mang về khách sạn cất giấu. Khi bị bắt, công an phát hiện 18 điện thoại, trong đó có nhiều dòng máy đắt tiền, 6,2 triệu đồng, 2.100 USD là tang vật trong các vụ trộm cắp ở các tỉnh thành khác, chưa kịp tiêu thụ .

Được biết, cả 3 đều là đồng tính nam, trong đó 2 bị cáo đã chuyển giới hoàn toàn thành nữ, bị cáo còn lại đang kiếm tiền “hoàn thiện”.

Ngoài Kiệt phạm tội lần đầu, thì Thiện đã có 2 tiền án 5 năm 6 tháng tù tội cướp giật và trộm cắp tài sản. Chánh cũng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 1 năm tù tội trộm cắp, cả 2 vừa mãn hạn tù giữa năm 2018.

Tại phiên tòa xét xử, cả ba bị cáo đều thừa nhận tội như cáo trạng mà đại diện VKS công bố.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt  Nguyễn Ngọc Thiện  3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Chánh 2 năm 6 tháng tù, Đặng Hoàng Kiệt 1 năm 6 tháng tù cùng tội ”Trộm cắp tài sản”.

Mộc Lan