Đưa các bị cáo Lê Huy Lân (SN 1962, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần COMA 18); Nguyễn Xuân Phong (SN 1968, cựu Phó Tổng giám đốc); Lê Văn Khương (SN 1955, cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - COMA) ra xét xử về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sau một ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt nhóm bị cáo trên các mức hình phạt tương ứng tội danh bị truy tố.

Theo đó, bị cáo Lê Huy Lân (cựu Tổng Giám đốc COMA 18) bị phạt 8 năm tù và bị cáo Nguyễn Xuân Phong (cựu Phó tổng Giám đốc COMA 18) 5 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”;

Cùng với đó, bị cáo Lê Văn Khương (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - COMA), bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo bị đưa ra xét xử.

Bản án sơ thẩm nhận định, các bị cáo trong vụ án có nhiều tình tiết giảm nhẹ, khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu… đồng thời, hậu quả của vụ án đã được khắc phục, nên HĐXX quyết định cho các bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị truy tố.

Theo nội dung bản án, trong dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, lô đất VP6 Linh Đàm, diện tích hơn 2.600 m2 là tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê. Tháng 2/2010, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) chuyển giao lô đất cho COMA 18 thực hiện dự án. Hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba.

Tháng 7/2013, do COMA 18 không thể hoàn thành được dự án VP6 Linh Đàm nên bị cáo Lê Huy Lân xin ý kiến Tổng Công ty COMA cho chuyển nhượng. Để thu hồi vốn, Chủ tịch COMA Lê Văn Khương và các thành viên trong Hội đồng thành viên chấp thuận cho COMA 18 được chuyển nhượng hoặc hợp tác kinh doanh.

Sau đó, COMA 18 ký hợp đồng, thỏa thuận với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên góp 95% vốn (12,3 tỉ đồng) song được hưởng 100% kết quả kinh doanh dự án VP6 Linh Đàm.

Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005, nếu ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được chia cho phía góp vốn tối đa 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án. Tuy nhiên, hợp đồng giữa COMA18 ký với doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản lại để doanh nghiệp này góp vốn 95% và hưởng 100% sản phẩm, là trái pháp luật.

HĐXX xác định, việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước 64,3 tỉ đồng. Đây là số tiền sử dụng đất không thể thu hồi cho diện tích hơn 2.600 m2 đất tại thời điểm tháng 7/2013.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Khương trình bày hoàn cảnh của doanh nghiệp nhà nước trong thời điểm khó khăn chung của thị trường bất động sản. COMA là Tổng công ty Cơ khí xây dựng, COMA 18 cũng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, không chuyên trong lĩnh vực xây dựng nhà chung cư, vốn lại ít, thường xuyên phải đi vay ngân hàng, thậm chí vay vốn lưu động để thực hiện dự án.

Bị cáo Lê Văn Khương cho rằng, theo quy định thì quyền và trách nhiệm của các thành viên trong Hồi đồng thành viên là như nhau, nhưng vì bị cáo thay mặt các thành viên trong hội đồng để ký, nên chỉ mình bị cáo phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Khương nhận trách nhiệm người đứng đầu, song xin HĐXX xem xét tính chất, hoàn cảnh phạm tội của bản thân.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đánh giá cả 3 bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn, trong đó bị cáo Lân đưa ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo. Bị cáo Phong được giao việc, tuy biết sai nhưng vẫn thực hiện, là đồng phạm giúp sức. Bị cáo Khương quản lý không chặt chẽ, dẫn đến việc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện dự án sai quy định.

Theo cáo trạng, dự án này được doanh nghiệp của đại gia Lê Thanh Thản xây dựng dự án sai quy hoạch được phê duyệt, tăng từ 25 tầng lên 37 tầng (từ 138 lên 840 căn hộ, tăng 702 căn) và tăng 630m2 đất xây dựng. Tháng 4/2015, các căn hộ tại tòa nhà chung cư VP6 Linh Đàm đã được bán hết cho người dân và đưa vào sử dụng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội kết luận, việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 64,3 tỉ đồng. Doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản đã nộp thay cho COMA 18 số tiền 64,3 tỉ để khắc phục hậu quả.

Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, ông Lê Thanh Thản không thỏa thuận với bị cáo Lê Huy Lân về việc COMA 18 nhận dự án VP6 Linh Đàm để chuyển nhượng. Ông Thản cũng không thúc đẩy hay tác động để COMA 18 chuyển giao dự án. Việc ký hợp tác kinh doanh là do bị cáo Lân chủ động liên hệ. Do vậy, không có cơ sở cáo buộc ông Thản đồng phạm với bị cáo Lân.

Hồng Nguyên