HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1971, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) về tội "Giết người"; y án tử hình đối với bị cáo Lê Việt Hoàn (SN 1982, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) về tội "Giết người", 2 năm tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Y án 19 năm tù đối với bị cáo Lê Thái Duy (SN 1989, ngụ TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về tội "Giết người"; 1 năm tù về tội "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.
Thuê giết người với giá 500 triệu đồng 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Nam, Nguyễn Sỹ Đạt vốn có mâu thuẫn với ông Lê Hữu Trí (SN 1975, ngụ Phủ Lý, Hà Nam), là giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này. Do muốn trả thù ông Trí, tháng 5/2016, Đạt thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Thấy Đạt đưa ra số tiền lớn, cộng với mâu thuẫn sẵn có của mình với ông Trí nên Hoàn đã đồng ý thực hiện.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm

Để hiện hành vi của mình, Đạt và Hoàn đã mua sim điện thoại mới để trao đổi với nhau, thời gian và địa điểm để thực hiện việc giết ông Trí được thống nhất là vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm hằng tháng, khi ông Trí đến miếu Bảo Lộc làm lễ.
Khi đã thống nhất xong kế hoạch, Hoàn đã rủ bạn mình là Lê Thái Duy (Lào Cai) về chơi và rủ Duy cùng tham gia vào kế hoạch giết ông Trí. Những ngày sau đó, Hoàn và Duy nhiều lần đi thăm dò địa bàn quanh khu vực miếu Bảo Lộc để giết ông Trí.

Đến ngày 4/7/2016, khi biết ông Trí đang thắp hương ở miếu Bảo Lộc, Đạt đã gọi điện cho Hoàn. Sau đó, Hoàn và Duy đi xe máy tới cổng, khi ông Trí từ miếu ra, Hoàn đi theo sau sử dụng súng K54 bắn 6 phát vào người nạn nhân khiến ông Trí tử vong.

Gây án xong, Hoàn và Duy lập tức chạy khỏi hiện trường. Trên đường bỏ chạy, Hoàn gọi điện thoại cho Đạt đón ở ngang đường, Đạt đi ôtô đưa Hoàn vào hồ Tam Trúc vứt khẩu súng K54, điện thoại của Hoàn, chiếc kẹp biển số xe máy và hai áo chống nắng xuống hồ.

Trước khi các đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ, Đạt đã đưa cho Hoàn 110 triệu đồng và mua lại một quán cà phê tại phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý với giá 90 triệu đồng, giao cho Hoàn khai thác nhằm trừ vào tiền công thuê giết ông Trí.
Thay đổi lời khai che giấu kẻ chủ mưu

Tại phiên tòa phúc thẩm (từ ngày 23 đến 24/5), bị cáo Hoàn đã thay đổi lời khai so với phiên sơ thẩm. Cụ thể, Hoàn thừa nhận giết người nhưng khẳng định việc này là do Hoàn tự ý hành động chứ không do ai thuê. Hoàn tự nhận mình là kẻ chủ mưu sát hại ông Trí và chỉ nhờ Đạt thông tin về vị trí của nạn nhân để Hoàn thực hiện được hành vi phạm tội.

Ngoài ra, Hoàn cũng phủ nhận việc mình được Đạt cung cấp súng, mà khai rằng súng này mình mua ở Trung Quốc. Việc được Đạt trả công 110 triệu đồng từ việc giết hại ông Trí là không có và cho rằng đây là tiền mình dành dụm từ trước.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai không có mâu thuẫn với ông Trí, không thuê Hoàn giết người, không cung cấp súng và cũng không đưa tiền cho Hoàn. Bị cáo Đạt thừa nhận đã có hành vi vi phạm pháp luật là đã thông báo với Hoàn về thời gian, địa điểm ông Trí đi lễ chùa, để Hoàn thực hiện ý chí gây thương tích đối với bị hại. Nhưng việc Hoàn bắn chết ông Trí là hành vi mà Đạt không được báo trước.

Về số tiền 110 triệu đồng, Nguyễn Sỹ Đạt cho rằng số tiền này là tiền riêng của Hoàn chứ không phải tiền mà Đạt thuê Hoàn giết hại ông Trí. Việc Đạt mua quán cà phê sau đó đưa cho Hoàn kinh doanh là vì cho thuê lại chứ không phải trừ dần vào số tiền 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ nguyên quan điểm, căn cứ vào tài liệu điều tra, lời khai của các bị cáo, chứng cứ thu thập được đủ cơ sở để kết luận việc truy tố các bị cáo về tội "Giết người"; "Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng" là đúng người, đúng pháp luật; đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo tại phiên sơ thẩm.


Trần Tâm