Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe Lương Văn Tâm (SN 1991, trú tại tổ 2, thị trấn Tĩnh Túc, Nguyên Bình) không chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ; đã không giảm tốc độ, không làm chủ tốc độ, tay lái, không đi đúng làn đường quy định để xe đi vào làn đường dành cho xe thô sơ và xe gắn máy làm cho đầu xe ô tô va chạm với nhóm người đang đi bộ trên làn đường gây vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Quá trình điều tra xác định: Lương Văn Tâm có giấy phép lái xe hạng C do Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cấp ngày 14/3/2017, có giá trị đến ngày 14/3/2022. Khoảng tháng 1- 2018, Tâm hợp đồng lái xe cho Công ty Cổ phần sơn Alo Việt Nam (có địa chỉ tại số 11, liền kề 1, khu Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội). 

Khoảng 8h30 phút ngày 21/1, Tâm được Công ty giao điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu DOTHANH, tải trọng 6.350kg, biển số 29C- 719.53 lấy 4.500kg hàng gồm sơn, bột bả và máy móc từ kho của của chi nhánh Công ty tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội để chở đến huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng giao hàng. Cùng đi với Tâm có hai phụ xe là anh Tạ Văn Tú (SN 1990, trú ở thôn Tể Quả, Tam Hưng, Thanh Oai, TP Hà Nội) và anh Lê Mạnh Tuấn (SN 1991, trú ở xã Yên Ninh, Yên Định, Thanh Hóa).

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Hải Dương.

Khoảng 14h cùng ngày, Tâm điều khiển xe ô tô đi trên quốc lộ 5A theo chiều Hà Nội- Hải Phòng (chiều đường này được chia làm 3 làn đường, làn đường giáp với dải phân cách giữa là làn đường dành cho xe ô tô; tiếp giáp bên phải làn đường này là làn đường dành cho xe ô tô và mô tô; tiếp giáp bên phải làn dành cho xe ô tô và mô tô là làn đường dành cho xe thô sơ và xe gắn máy). 

Khi đi đến Km 76 + 500, quốc lộ 5A (đoạn đường dưới chân cầu vượt số 9) thuộc địa phận thôn Cổ Phục Nam, Kim Lương, đây là đoạn đường có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm, cách cầu vượt Kim Lương (Cầu vượt số 9) theo hướng về Hải Phòng khoảng 20m, có đặt 01 biển báo hiệu nguy hiểm (loại biển số 202 trong Luật giao thông đường bộ). 

Khi đi qua vị trí đặt biển báo hiệu, Tâm điều khiển xe ô tô ở làn đường dành cho xe ô tô giáp với làn đường dành cho xe thô sơ với vận tốc khoảng 60- 65km/h mà không giảm tốc độ.

Lúc này, Tâm buồn ngủ, đã ngủ gật, không làm chủ tay lái nên để xe ô tô đi vào làn đường xe thô sơ và xe gắn máy. Cùng thời điểm này, có một đoàn người (là đại biểu tham dự Đại hội MTTQ xã Kim Lương, Kim Thành đi viếng nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương) đang đi bộ ngược chiều trên làn đường này để đi lên cầu vượt Kim Lương nên đầu xe ô tô do Tâm điều khiển đã va chạm với một số người gồm: ông Lương Xuân Sinh (SN 1954, Phó Chủ tịch Hội nông dân); ông Trần Văn Đoan (SN 1963, Trưởng Công an xã Kim Lương); ông Hứa Như Doanh (SN 1946, Ban công tác mặt trận khu dân cư); ông Trần Văn Đường (SN 1957, Chi hội trưởng Chi Hội nông dân); ông Lê Hồng Tư  (SN 1948, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc màu da cam); ông Phạm Văn Thuấn (SN  1955, cán bộ Ban công tác mặt trận khu dân cư); ông Hứa Bình Dương (SN 1948, Chủ tịch Hội khuyến học xã); ông Lê Văn Tường (SN 1949, Phó Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội người cao tuổi); ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1966, Phó Trưởng Công an xã); ông Hứa Văn Thảo (SN 1959, Công an viên xã); ông Hứa Văn Dương (SN 1952, Ban công tác mặt trận khu dân cư); bà Nguyễn Thị Dần (SN 1948, cán bộ Ban công tác mặt trận khu dân cư); chị Nguyễn Thị Yến (SN  1972, Phó thôn Cổ Phục Bắc); ông Nguyễn Văn Nhẽ (SN 1961, Phó thôn Lương Xá Bắc); anh Cao Thế Hoàng (SN 1988, Bí thư Đoàn thanh niên) và bà Lê Thị Chuyên (SN 1956, cán bộ Ban công tác mặt trận khu dân cư). 

Tâm giật mình tỉnh lại, đạp phanh, rồi đánh lái sang trái làm xe nhao sang trái đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Phần đầu xe bên trái, thùng xe xe ô tô bên trái, má ngoài lốp ô tô bên trái va chạm vào phần tôn chắn sóng, thành hộ lan, bờ lốc bê tông của dải phân cách, xe  ô tô trượt về hướng Hà Nội- Hải Phòng khoảng 20m. 

Sau đó, xe ô tô đi tiếp khoảng 30m thì Tâm mới kịp đạp phanh cho xe ô tô dừng lại ngay sát mép dải phân cách của hai chiều đường. Lúc này, Tâm xuống xe, quay lại quan sát phía sau thấy nhiều người chết và bị thương ở nơi xảy ra vụ tai nạn nên hoảng sợ đã rời khỏi hiện trường. Đến khoảng 19h cùng ngày, Tâm đến Công an huyện Kim Thành, Hải Dương đầu thú.

leftcenterrightdel
 Lái xe Lương Văn Tâm.

Hậu quả, vụ tai nạn đã làm 8 người chết gồm: Các ông Lương Xuân Sinh, Trần Văn Đoan, Hứa Như Doanh, Trần Văn Đường, Lê Hồng Tư, Phạm Văn Thuấn, Hứa Bình Dương (chết tại hiện trường) và ông Lê Văn Tường (chết trên đường đưa đi cấp cứu); làm 8 người bị thương gồm: chị Nguyễn Thị Yến với thiệt hại 03% sức khỏe, ông Hứa Văn Thảo với thiệt hại 02% sức khỏe, ông Hứa Văn Dương với thiệt hại 72% sức khỏe, bà Lê Thị Chuyên, bà Nguyễn Thị Dần, ông Nguyễn Văn Nhẽ, anh Cao Thế Hoàng và ông Nguyễn Văn Tiến đều với thiệt hại 0% sức khỏe. Xe ô tô, biển số 29C-719.53 bị hư hỏng.

Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Kim Thành và các đơn vị chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của các nhân chứng. Tại bản kết luận số 471/C09-TT2 ngày 25/1/2019 của Viện Khoa học hình sự - Bộ công an xác định trong mẫu nước tiểu ghi thu của Lương Văn Tâm gửi giám định có chất ma túy Methamphetamine. Song không có căn cứ khoa học để xác định chính xác thời điểm mà Lương Văn Tâm sử dụng chất ma túy Methamphetamine thông qua mẫu nước tiểu gửi giám định.

Tại bản kết luận điều tra xác định: Đối với xe ôtô biển số 29C-719.53 là tài sản của Công ty cổ phần sơn ALO Việt Nam liên quan trong vụ tai nạn giao thông trên xe bị hư hỏng, theo kết luận định giá xác định trị giá thiệt hại là 18.700.000 đồng. Công ty đề nghị xin phương tiện về tự sửa chữa sử dụng cùng hàng hóa trên xe ô tô và không yêu cầu bị can Tâm phải bồi thường. 

Căn cứ nội dung trên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã trả lại xe, hàng hóa và giấy tờ liên quan cho Công ty cổ phần sơn ALO Việt Nam. Đối với phần trách nhiệm bồi thường dân sự do Công ty cổ phần sơn ALO Việt Nam đã thực hiện đối với những người bị thương và người đại diện theo pháp luật của những gia đình nạn nhân bị chết trong vụ án này; Công ty cổ phần sơn ALO Việt Nam không yêu cầu Lương Văn Tâm phải hoàn trả bất kỳ một khoản tiền nào. Do đó, trong vụ án này phần bồi thường dân sự đã được giải quyết xong.

Quá trình điều tra, bị can Lương Văn Tâm đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai nhận tội của bị phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã gửi văn bản đề nghị Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội điều tra, xác minh về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lương Văn Tâm và người bán ma túy cho Tâm để xử lý theo thẩm quyền.

Trong vụ tai nạn giao thông này, về phía nạn nhân đã có hành vi đi bộ ngược chiều đường (không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu giao thông đường bộ). Hành vi này đã vi phạm vào khoản 1, Điều 9 của Luật giao thông đường bộ, không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (chỉ là vi phạm hành chính) nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã đề nghị Công an huyện Kim Thành, Hải Dương xử lý theo thẩm quyền.

Theo CAND