leftcenterrightdel
Theo Quyết định, việc kiểm tra giá bán điện sẽ thực hiện trong 35 ngày làm việc 

Theo Quyết định, thành phần đoàn kiểm tra bao gồm: Trưởng đoàn là ông Lê Quang Tiệp, Thanh tra viên chính, Phó Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ. Ngoài ra, các thành viên của đoàn còn có cán bộ của Bộ Công thương và Bộ Tài chính. 

Nhiệm vụ và trách nhiệm của Đoàn là kiểm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra và các quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng giao Vụ trưởng Vụ I chỉ đạo, theo dõi và đôn đốc Đoàn kiểm tra xử lý hoặc trình Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Vụ Giám sát, Thẩm định và xử lý sau thanh tra thực hiện giám sát Đoàn kiểm tra theo quy định. 
Về thời hạn kiểm tra là 35 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố Quyết định kiểm tra (không kể ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). 

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trước bức xúc của người dân về hóa đơn tiền điện tăng bất thường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện, làm rõ đúng, sai báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 vừa qua cho hay sẽ kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện với tinh thần là đảm bảo kết luận một cách khách quan, chính xác, làm rõ đúng sai.

Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thì cho biết: “Điều chỉnh giá điện là cần thiết nhưng phải có căn cứ, minh bạch tính toán đầu vào hợp lý để công khai. Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra và báo cáo vào tháng 6 này”

Mới đây, tại phiên họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lý giải việc tăng giá điện, ông cho rằng: Trong báo cáo Chính phủ đã nêu rất rõ, do tăng chi phí về môi trường theo Nghị quyết của Quốc hội. Các đầu vào tăng như giá than tăng. “Giá than hiện nay không điều hành quản lý do Nhà nước mà do tập đoàn Than khoáng sản khai báo. Nếu không đủ chi phí sản xuất thì Tập đoàn Than khoáng sản có quyền báo cáo Bộ Tài chính về việc tăng giá than”.

Tuy nhiên, giải trình này của ông chưa thuyết phục các đại biểu Quốc hội. Do đó, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

 
Minh Nhật