Theo cáo trạng, do quen biết nên Luận thường xuyên thuê xe ô tô của anh Nguyễn Trọng Trí để sử dụng.

Cũng trong khoảng thời gian này, do cần tiền tiêu xài và trả nợ, Luận nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Nguyễn Thanh Luận để sử dụng cầm cố cho nhiều người chiếm đoạt tài sản.

Luận lên mạng internet liên hệ với đối tượng tên Cường làm giả một giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô với giá 4,5 triệu đồng.

Vào ngày 29/02/2020, Nguyễn Thanh Luận thuê xe ô tô hiệu của anh Trí, thỏa thuận thời hạn thuê xe là 4 ngày, mỗi ngày 600 nghìn đồng. Luận đưa tiền thuê xe cho Trí là 2,4 triệu đồng rồi dùng giấy tờ giả mang đi cầm cố cho anh Lê Phước.

Hai bên lập hợp đồng vay tiền và thế chấp tài sản, Luận nhận số tiền 350 triệu đồng.  Sau khi nhận tiền, Luận đem trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Đến hạn trả xe, anh Nguyễn Trọng Trí liên lạc với Luận không được, qua kiểm tra định vị phát hiện xe đang ở tiệm cầm đồ Tân Phước nên làm đơn tố cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Bằng cách thức như trên, Luận tiếp tục đi thuê thêm hai xe ô tô rồi dùng Giấy đăng ký xe giả mang đi cầm đồ, chiếm đoạt của chị Nguyễn Lê Ni Na với số tiền 740 triệu đồng.  

Tổng giá trị tài sản Luận đã lừa đảo chiếm đoạt là  2 tỉ 538 triệu đồng. Tất cả số tiền lừa cầm cố xe có được Luận đem trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 15/04/2020, Nguyễn Thanh Luận đến Công an TP Đà Nẵng đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại tòa, Luận thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS.

Vị đại điện VKS nhận định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, do cần tiền tiêu xài cho nhu cầu của bản thân mà bị cáo đã nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối thuê xe ô tô tự lái sau đó lên mạng tìm người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Nguyễn Thanh Luận để sử dụng cầm cố cho nhiều người lấy. Đối với bị cáo cần xử phạt một mức án nghiêm khắc mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Mức án VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo là 12-13 năm tội tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3-4 năm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Luận 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt 16 năm tù. Buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Lê Phước số tiền 350 triệu đồng  và chị Nguyễn Lê Ni Na số tiền 740 triệu đồng. 

Lê Tâm - Xuân Nha