Với hành vi trên, HĐXX TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kiều Oanh 21 năm tù và Trương Văn Tân 15 năm tù về 2 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức vào chiều ngày 14/4/2021.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo Lê Thị Kiều Oanh (phải) và Trương Văn Tân tại phiên tòa 

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ trong kinh doanh mua bán đất nên Oanh và Tân đã lên mạng đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng giữa năm 2018, để có tiền trả nợ, Oanh được Tân giới thiệu với anh Vương Hoàng Kiên vay 800 triệu đồng, lãi suất 4%/tháng bằng hình thức thế chấp quyền sử dụng đất. Oanh đã sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả do Oanh đứng tên để thế chấp cho anh Kiên còn giấy đất thật Oanh đã thế chấp tại ngân hàng để vay số tiền 1,2 tỉ đồng trước đó.

Sau đó, Tân biết Oanh sử dụng giấy giả nên đứng ra mượn lại giấy đã thế chấp cho Kiên để đưa lại cho Oanh vay tiền chỗ khác về trả cho Kiên

Ngày 16.10.2018, Oanh sử dụng giấy giả này để thế chấp vay 1,2 tỉ đồng của vợ chồng ông Lào Phón, lãi suất 3%/tháng. Hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng, thỏa thuận nếu Oanh không đóng tiền lãi thì ông Phón có quyền làm thủ tục sang tên. Sau khi nhận 1,2 tỉ đồng, Oanh đã trả cho anh Kiên 800 triệu đồng và trả nợ người khác.

Đến đầu tháng 3/2019, Oanh tất toán khoản vay ngân hàng, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật nhưng không giao đất cho vợ chồng ông Phón mà chuyển nhượng cho người khác 2,25 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 HĐXX TAND tỉnh Tây Ninh đang tuyên án đối với hai bị cáo Lê Thị Kiều Oanh và Trương Văn Tân

Sau thời gian, ông Phón thấy Oanh không đóng tiền lãi nên đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Tây Ninh để làm thủ tục chuyển nhượng sang tên thì phát hiện giấy Oanh thế chấp là giả nên trình báo Công an thành phố Tây Ninh.

Ngoài ra, với thủ đoạn tương tự, Oanh còn chiếm đoạt của chị Dung số tiền 1 tỉ đồng, Tân chiếm đoạt anh Kiên 500 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác và xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước.

Bị cáo Oanh có vai trò là người trực tiếp thực hiện còn bị cáo Tân có vai trò giúp sức, xúi giục bị cáo Oanh thực hiện hành vi phạm tội. Từ đó tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kiều Oanh 21 năm tù và Trương Văn Tân 15 năm tù về 2 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức./.

Minh Khuê