Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn quận Thanh Khê trong thời gian gần đây diễn biến hết sức phức tạp, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, nổi lên tình trạng các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, karaoke,… để tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, việc tổ chức mô hình phiên tòa giả định, xét xử vụ án "Tổ chức trái phép chất ma túy" có ý nghĩa tuyên truyền rất lớn, giáo dục pháp luật phòng chống ma túy, tác hại, hệ lụy của ma túy đến các em học sinh các trường Trung học phổ thông cũng như của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận.

leftcenterrightdel
 Chi đoàn VKSND quận Thanh Khê phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh: TT)

Để phiên tòa đạt hiệu quả tuyên truyền cao, các đoàn viên đã cùng nhau xây dựng kịch bản phiên tòa công phu, kỹ lưỡng, có đầy đủ các thành phần Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, Công an hỗ trợ tư pháp,...

Ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia giao lưu có thưởng, trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung phiên tòa và kiến thức chung pháp luật Việt Nam. Kết thúc phiên tòa, các đơn vị tham dự đã tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả đạt được.

leftcenterrightdel
  Chi đoàn VKSND quận Thanh Khê phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. (Ảnh: TT)

Mô hình phiên tòa giả định là hoạt động thường niên của Chi đoàn VKSND quận Thanh Khê, thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên đến dự.  Với cách thể hiện dễ hiểu, tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động, phù hợp, tác động mạnh tới việc nhận thức pháp luật đã giúp các em nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật, để từ đó phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, hoạt động cũng thể hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác giáo dục, phổ biến pháp luật nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Thanh Thuận – VKSND quận Thanh Khê