Ngày 18/3, HĐXX-TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Hồ Thị Hứa và chồng là Nguyễn Văn Quắn (cùng SN 1966, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Hồ Thị Hứa và chồng là Nguyễn Văn Quắn làm nghề kinh doanh lúa gạo. Do thiếu vốn mua bán, năm 2012, Hứa và Quắn thỏa thuận, tạm ứng trước tiền của bà Hồ Thị Kim Loan (chủ doanh nghiệp tư nhân Thắng Lợi 2) để mua lúa xay xát rồi giao gạo, tấm, cám lại cho bà Loan trừ nợ nhưng Hứa và Quắn đã không giữ lời, bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền này. Tổng số tiền Hứa và Quắn chiếm đoạt của bà Loan là 2.033.425.000 đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hồ Thị Hứa và Nguyễn Văn Quắn 

Cũng trong năm 2012, với lý do cần tiền mua lúa gạo, Hứa và Quắn đã mượn của ông Huỳnh Thành Phước số tiền 170 triệu đồng; riêng bị cáo Hứa mượn của bà Thái Thị Thu Hồng số tiền 250 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng Hứa, Quắn bỏ trốn. Sau thời gian bị truy nã, đến ngày 31/7/2019, Hứa và Quắn bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh.

Quá trình xét xử, bị cáo Quắn cho rằng mình không phạm tội vì tất cả việc kinh doanh, mua bán và mượn tiền của các bị hại đều do vợ thực hiện, bị cáo chỉ là người chở vợ đi gặp các bị hại chứ không trực tiếp nhận tiền từ các bị hại, cũng như không biết được nội dung của các giao dịch này. Riêng bị cáo Hứa không thừa nhận việc có tạm ứng tiền của bị hại Loan để mua lúa gạo.

Khi chủ tọa hỏi lý do vì sao không thiếu tiền các bị hại mà lại đi bỏ trốn. Bị cáo Hứa trả lời do bị bà Loan hù dọa, nên bỏ trốn.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa 

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình chiếu các chứng cứ là các giấy biên nhận tiền, lời khai của bị cáo, biên bản đối chất,…để chứng minh việc các bị cáo mượn tiền của các bị hại là có cơ sở. Quá trình điều tra cũng cho thấy, sau khi lấy được tiền của các bị hại, Hứa và Quắn đã bỏ trốn tại TP Hồ Chí Minh, trong thời này, cả hai bị cáo đã thay đổi họ tên nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

HĐXX nhận định cả hai bị cáo đã tạm ứng tiền của bà Loan và mượn tiền của các bị hại khác rồi bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền trên 2,4 tỉ đồng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội mặc dù các chứng cứ chứng minih hành vi phạm tội đã đầy đủ. Hành vi của hai bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội nên cần có mức án nghiêm khắc đối với hai bị cáo để răn đe và phòng ngừa chung.

Từ những nhận định trên, HĐXX-TAND TP Cần Thơ quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Hứa mức án 17 năm tù và bị cáo Nguyễn Văn Quắn 13 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Buộc hai bị cáo có trách nhiệm trả lại số tiền trên 2,4 tỉ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

 

Hải Sơn