Ngày 3/4/2019 tại trụ sở TAND huyện Ninh Giang, VKSND huyện Ninh Giang phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án: Cướp giật tài sản theo khoản 2 Điều 171 BLHS. Mục đích để lồng ghép giữa xét xử với tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân đồng thời cảnh giác với những hành vi cướp giật tài sản mối khi đi ra đường.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Đỗ Văn Toán (SN 1989) ở thôn 3, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 39 tháng tù về tội Cướp giật tài sản, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa

Trước đó, khoảng 14h10' ngày 20/10/2018, tại ven đường Quốc lộ 37 trước Cửa hàng Điện Máy Xanh thuộc khu vực thôn Tranh Xuyên - Đồng Tâm- Ninh Giang, Vũ Văn Chung (SN 1987) ở thôn 3, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển xe mô tô Eciter màu xanh (không đeo biển kiểm soát) phía sau chở Đỗ Văn Toán cướp giật túi xách của bà Bùi Thị Hồng (SN 1965) ở thôn Vé, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang. Trong túi xách có 28 triệu đồng cùng một số tài sản, giấy tờ khác

Vũ Văn Chung sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã ra Quyết định truy nã số 02 ngày 15/11/2018 và ra Quyết định tách vụ án hình sự số 02 ngày 20/2/2019 tách hành vi phạm tội của Vũ Văn Chung, khi nào bắt được xử lý sau.

Tại phiên tòa bị cáo Toán đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Toán phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phù hợp với kết quả xác định hiện trường, phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận định giá và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa. Việc tranh luận từng vấn đề của vụ án giữa Kiểm sát viên với bị cáo đã làm sáng tỏ các hành vi phạm tội, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đảm bảo đúng căn cứ pháp luật.

Qua phiên tòa đã rung lên hồi chuông cảnh báo về hành vi dùng xe mô tô để cướp giật, chiếm đoạt tài sản của người đi đường xảy ra trên địa bàn.  Làm cho người dân hoang mang mỗi khi đi ra đường, nguy hiểm đến an toàn giao thông, gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đồng thời qua vụ án cũng phần nào cảnh tỉnh người dân cần tỉnh táo, ăn mặc gọn gàng, không phô trương tài sản khi tham gia giao thông, tránh trở thành miếng  mồi ngon, đối tượng của những kẻ chuyên cướp giật, chiếm đoạt tài sản. Việc đưa phiên tòa ra xét xử kịp thời với hình phạt nghiêm khắc đã là bài học cảnh tỉnh cho những ai sống coi thường kỷ cương pháp luật. Góp phần giúp người dân cần nêu cao cảnh giác chấp hành pháp luật, tự bảo quản tài sản của mình.

Phạm Văn Tân - Viện KSND huyện Ninh Giang