Trong thời điểm từ cuối năm 2018 đến ngày 28/2/2019, trên địa bàn huyện Sông Lô đã xảy ra 30 tin báo về tội phạm - tăng 5 tin so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tội trộm cắp tài sản xảy ra 15 vụ, chiếm tỷ lệ 50%. Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại khoảng 148,3 triệu đồng. Tài sản chủ yếu các đối tượng nhằm vào là: xe máy, tiền, vàng, vật nuôi... Tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra nhiều tại địa bàn các xã, thị trấn như: Quang Yên, Đồng Quế, Cao Phong, Tân Lập… Địa điểm xảy ra tội phạm chủ yếu ở các gia đình có sơ hở trong quản lý tài sản…

Quá trình điều tra xác minh tin báo và các vụ án cho thấy, các vụ trộm xảy ra không theo một quy luật nhất định, phương thức, thủ đoạn thực hiện tinh vi hoặc lợi dụng đêm tối để trộm cắp tài sản. Đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định hoặc nghiện hút, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Một số đối tượng khác do cờ bạc, rượu chè, sinh ra nợ nần cũng dẫn tới con đường phạm tội. Một số ít đối tượng còn lại do chơi bời, giao du với những đối tượng xấu nên bị xúi giục, lôi kéo cũng dẫn đến phạm tội.

leftcenterrightdel
Công an huyện Sông Lô lấy lời khai 1 đối tượng trộm cắp. Ảnh Vinhphuc.gov.vn 

Một nguyên nhân khác dẫn tới thanh niên phạm tội là do ảnh hưởng của yếu tố gia đình, nhà trường. Trong thời gian vừa qua, một số em tuổi đời còn trẻ, đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng do thiếu sự quản lý của gia đình, ham chơi điện tử không có tiền trả đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài.

Nguyên nhân từ người quản lý tài sản: Đây là môi trường, điều kiện để cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội. Các chủ tài sản hoặc người được giao trách nhiệm quản lý tài sản còn chủ quan, để lộ sơ hở và mất cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp tài sản dễ dàng.

Trước thực trạng trên, để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và kiềm chế tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp nói riêng, VKSND huyện Sông Lô đã có văn bản kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện một số giải pháp nhằm phòng ngừa như sau:

Tiếp tục phát động thực hiện có hiệu quả phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong toàn huyện, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện, báo tin tội phạm cho các cơ quan chức năng xử lý.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cần có những hoạt động tích cực, hữu hiệu để đẩy mạnh phong trào đấu tranh và phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Thường xuyên tuyên truyền kịp thời cho nhân dân nắm được tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn để từ đó nhân dân có ý thức hơn trong việc cảnh giác, phòng chống tội phạm. 

Chỉ đạo Công an huyện, tổ chức phối hợp thực hiện thường xuyên việc tuần tra canh gác, nhất là các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Công an xã, thị trấn đến các khu dân cư trên toàn huyện, đề cao công tác phòng ngừa, nắm chắc biến động, mối quan hệ và các biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng vãng lai. Có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản; thực hiện toàn diện các mặt công tác bảo đảm an ninh trật tự. Xử lý nghiêm khắc, chặt chẽ các đối tượng có vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ cấp cơ sở.

Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân để từ đó nâng cao ý thức cảnh giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản... Bên cạnh đó, quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ về phương tiện, kinh phí để Viện kiểm sát, Tòa án thường xuyên mở các phiên tòa xét xử lưu động nhằm góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân đồng thời răn đe các đối tượng có ý định trộm cắp tài sản…

Phạm Tiến Tuân