Ngày 10/11, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm bị cáo Lê Quang Huy Phương (SN 1983, trú tại khu tập thể Đống Đa, TP Huế, cựu bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế) bị truy tố về tội “Hiếp dâm” theo Điều 141 BLHS, tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS, tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo Điều 157 BLHS.

Theo cáo trạng,  Lê Quang Huy Phương và chị D.T.T.T (SN 1997, nữ điều dưỡng công tác cùng đơn vị với Phương) là đồng nghiệp cùng công tác tại đơn vị chăm sóc da, khoa Da liễu - Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 17/9/2019, Phương liên hệ một người đồng nghiệp yêu cầu chị T. mang liều thuốc làm đẹp đến phòng 203 nhà B khu tập thể chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP  Huế) cho Phương. Khi chị T. mang thuốc đến thì Phương mở phòng cho chị T. vào và chốt cửa.

Tại đây, Phương có hành vi dùng vũ lực, lời nói nhằm thực hiện hành vi hiếp dâm, sau đó đánh đập chị T. gây nhiều thương tích và nhốt chị T. Sau một thời gian chống cự, chị T. lợi dụng Phương mất cảnh giác đã mở cửa bỏ chạy và được người thân đưa đi cấp cứu.

Trong quá trình thực hiện hành vi dùng vũ lực để buộc chị T. đồng ý giao cấu với mình, Phương còn cố ý dùng vũ lực với chị T. Hành vi của Phương đã gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ 37%.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phương tại phiên tòa xét xử sơ thẩm (ảnh: NH)

Ngày 23/09/2019, chị D.H.T.T có đơn yêu cầu khởi tố đối với Lê Quang Huy Phương.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 26/3, HĐXX TAND TP Huế tuyên phạt bị cáo Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; 1 năm 6 tháng tù về tội “Hiếp dâm”; 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Tổng hình phạt bị cáo Phương phải chấp hành là 6 năm 8 tháng tù. 

Bị cáo và bị hại ngay sau đó đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, bị hại là D.T.T.T  và các Luật sư bảo vệ cho bị hại đều vắng mặt.

Trong đơn gửi TAND tỉnh, luật sư Võ Công Hạnh cho biết: người bị hại đã rút toàn bộ kháng cáo và có đơn xin xét xử vắng mặt, các quan điểm bảo vệ cho bị hại cũng đã được luật sư nêu ra tại phiên tòa 30/9/2021. Vì vậy, đề nghị tòa xem xét, chấp thuận để luật sư vắng mặt.

Sau quá trình xét xử, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 26/3/2021 của TAND TP Huế và đình chỉ xét xử về tội hiếp dâm đối với bị cáo Lê Quang Huy Phương. Việc hủy một phần bản án sơ thẩm, đình chỉ xét xử đối với tội hiếp dâm do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu khởi tố, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

HĐXX đã xử phạt bị cáo Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật. Căn cứ Điều 55 của Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt của cả hai tội buộc bị cáo Phương phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 2 tháng tù giam. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giam là ngày 25/ 9/2019.

L.T