Trước đó, ngày 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã đột kích, phát hiện trong hầm nhà ông Nguyễn Văn Hiền nuôi nhốt trái phép 14 cá thể hổ thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, trọng lượng trung bình mỗi con trên 2 tạ.

Tại cùng thời điểm, cơ quan chức năng cũng phát hiện một trường hợp nhà dân khác cũng nuôi nhốt trái phép 3 cá thể hổ trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Nghệ An tham gia kiểm sát vụ việc. (Ảnh: Hương Giang) 

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế phản ánh từ hàng chục năm trước. Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của nhiều hộ dân đến khi trưởng thành trước khi bị giết, buôn bán, vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ.

Không những vậy, một báo cáo được ENV thực hiện đầu năm 2020 đánh giá các vụ án hình sự được xét xử trong 10 năm qua tại Việt Nam (giai đoạn 2010 – 2019) cũng cho thấy gần 23% trong tổng số khoảng 800 bị cáo được đưa ra xét xử trên cả nước liên quan đến tội phạm về động vật hoang dã đến từ tỉnh Nghệ An hoặc Hà Tĩnh. Đặc biệt, trong hầu hết các vụ buôn bán, vận chuyển hổ trái phép bị phát hiện trên cả nước, phần lớn số hổ bị bắt giữ đều được cho là có nguồn gốc từ Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ được trong vụ án (ảnh: ENV)

Trong thời gian vừa qua, chính quyền và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực để bước đầu giải quyết tình trạng này, mà những vụ bắt giữ và xét xử gần đây là ví dụ. Tuy nhiên, việc xóa bỏ hoạt động nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã "cắm rễ" tại Nghệ An đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt và quyết tâm của tất cả các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: “ENV đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Nghệ An trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng này. ENV tin rằng mức án 7 năm tù giam này sẽ là bản án thích đáng, tạo tính răn đe, cảnh tỉnh để các đối tượng đang thực hiện hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép từ bỏ hoạt động này.”

 

 

 

PV