Trước đó, ngày 8/1/2022, sau khi tiếp nhận tin báo từ người dân và tiến hành điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng chuyên buôn bán động vật hoang dã tại xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

leftcenterrightdel
 Nhiều cá thể động vật hoang dã như mèo rừng, rắn hổ mang, trăn và rùa còn sống được phát hiện tại nhà của đối tượng. (ảnh: ENV cung cấp)

Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện số lượng lớn các cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và các sản phẩm từ động vật hoang dã. Cụ thể, tang vật thu giữ được gồm: 1 cá thể rắn hổ mang chúa, 1 cá thể rắn hổ mang một mắt kính, 20 cá thể rùa hộp lưng đen, 5 cá thể rùa núi vàng, 1 cá thể mèo rừng, 1 cá thể trăn đất cùng 3 tủ đông lạnh chứa nhiều cá thể cheo cheo, nhím. Bên cạnh đó, Công an còn phát hiện 5 bình rượu ngâm rắn hổ mang một mắt kính và 5 chiếc móng gấu.

leftcenterrightdel
 Số tang vật thu giữ được tại nhà đối tượng. (ảnh: ENV cung cấp)

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), đối tượng này hoạt động một cách công khai, thường xuyên sử dụng nhiều tài khoản facebook và zalo khác nhau để quảng cáo, rao bán động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép như hổ, gấu, ngà voi, rượu rắn.  

leftcenterrightdel
 Các bình rượu ngâm rắn hổ mang phát hiện tại nhà đối tượng. (ảnh: EVN cung cấp)

Thời gian vừa qua, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, các cơ quan chức năng đã giải cứu và tịch thu 292 cá thể rùa từ các vụ việc vi phạm. Mọi hành vi tàng trữ, nuôi nhốt, buôn bán các loài rùa này mà không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp hoặc đăng kí theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo giá trị tang vật bị tịch thu và một số yếu tố khác, hành vi nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép các cá thể rùa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt tù tối đa đối với cá nhân lên đến 12 năm tù theo quy định tại Điều 234 BLHS hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 300 triệu đồng đối với cá nhân theo quy định tại Điều 21, 22, 23 Nghị định 35/2019/NĐ-CP.

 

Lê Tâm