Theo nội dung vụ án, trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2015-2020, Hồ Quang Hóa đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện các hành vi như trực tiếp thu tiền hoàn ứng của doanh nghiệp nhưng không nhập quỹ; nhận tiền nhưng không thanh toán cho Hợp tác; trực tiếp lập phiếu và thu các khoản tiền đối ứng trong xây dựng cơ bản của các cơ sở trường học trên địa bàn không nhập quỹ để chiếm đoạt tổng số tiền gần 1 tỉ đồng nhằm sử dụng cho mục đích cá nhân.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hồ Quang Hóa nhận mức án 10 năm tù vì tham ô tài sản gần 1 tỉ đồng. 

Tại phiên tòa, HĐXX đã làm rõ các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, lời khai của nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và lời nhận tội của bị cáo. Tại phiên xét xử sơ thẩm cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Hóa tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự mình có tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt nêu trên.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên VKSND tỉnh Thừa Thiên đề nghị xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đã truy tố để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với những người phạm tội biết được lỗi lầm và có khả năng cải tạo thành người tốt cho xã hội.

Căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Quang Hóa mức án 10 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 353 BLHS 2015. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ 2 năm đối với bị cáo Hồ Quang Hóa.

Đỗ Văn Toàn - Phòng 1 VKSND Thừa Thiên Huế