Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày, do Thẩm phán Phạm Văn Tuyển làm chủ tọa.

Có khoảng hơn 10 luật sư tham gia phiên tòa bào chữa cho các bị cáo. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có luật sư Trần Nam Long bào chữa.

Trong vụ án này, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. 

Tương tự, bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á – viết tắt là Công ty Việt Á) và nhiều bị cáo khác như: Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế); Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương)…có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị cáo.

Trước đó, ngày 12/1, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị cáo liên quan trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bị tuyên phạt tổng cộng 29 năm tù và Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, tổng hình phạt 15 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Đưa hối lộ”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Quốc Việt. 

Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, 18 năm tù; Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương, 13 năm tù; Trịnh Thanh Hùng, cựu Vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, 14 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á) đã thông đồng, cấu kết với Trịnh Thanh Hùng để Hùng tác động Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc quyết định cho Công ty Việt Á được phối hợp thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo Test xét nghiệm trái pháp luật.

Với mục đích được sản xuất, bán Test xét nghiệm thu lời bất chính, Việt đã tiếp tục cấu kết với Trịnh Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Văn Trịnh và các bị can khác thực hiện nhiều hành vi sai phạm, giúp Công ty Việt Á được kiểm định Test xét nghiệm; được nghiệm thu giai đoạn 1 của Đề tài để lập hồ sơ gửi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức, biến Test xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á.

Để thuận lợi cho việc bán sản phẩm Test xét nghiệm trên cả nước, Việt cấu kết với các bị can thuộc Bộ KH&CN để được đề nghị tặng Bằng khen đánh bóng hình ảnh, thương hiệu cho Test xét nghiệm; cấu kết với các bị can thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương theo giá đã được nâng khống, chậm kiểm tra giá hiệp thương để tạo mặt bằng giá Test xét nghiệm; giới thiệu với các Lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại Test xét nghiệm thu lời bất chính. Để được các đồng phạm can thiệp, giúp đỡ như nêu trên, Phan Quốc Việt đã thỏa thuận ăn chia, đưa tiền hối lộ, tiền cảm ơn nhiều lần, với tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng.

Quá trình giúp đỡ Công ty Việt Á, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gợi ý và được Phan Quốc Việt đưa 4 lần với tổng số tiền 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51,1 tỉ đồng).

Vũ Phương