leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đấu tranh với các bị cáo tại phiên tòa.

Trải qua quá trình hơn một năm điều tra vụ án Cưỡng đoạt tài sản trên khu vực biển Hòn Nét - Cẩm Phả và vịnh Hạ Long gây bức xúc trong dư luận, sáng ngày 19/5/2022, tại Hội trường xét xử số 1 – TAND tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm, công khai vụ án Nguyễn Nam Phương cùng 29 đồng phạm bị VKSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo khoản 2 và khoản 4 Điều 170 BLHS 2015.

Đây là một trong những vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong đời sống nhân dân, bởi các đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội liên tiếp trong một thời gian dài gần 10 năm (từ năm 2011 đến khi bị phát hiện vào tháng 01/2020) ngay trên vùng biển là cửa ngõ thông thương hàng hóa của tỉnh Quảng Ninh và vùng biển thuộc vùng vịnh di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Quảng Ninh: Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến tháng 1/2021, trên khu vực biển Hòn Nét - Cẩm Phả và trên khu vực biển vịnh Hạ Long, Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Văn Thường, Nguyễn Văn Huân cùng 26 đồng phạm khác đã có hành vi dùng lời nói đe doạ, ngăn cản để chiếm đoạt tiền của các công ty, cá nhân làm nhiệm vụ cung ứng vật tư, thực phẩm trên biển cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, các tàu hoạt động neo đậu tại vùng biển cảng Hòn Nét và vùng biển Vịnh Hạ Long, với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ hành vi phạm tội của nhóm Nguyễn Nam Phương cùng các đồng phạm.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã có sự cấu kết, phân chia địa bàn hoạt động thành 5 nhóm, bàn bạc thống nhất và lập biên bản ghi nhớ để chia lịch tàu, từ đó, dễ dàng thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản cũng như dễ dàng phân chia “lợi nhuận” từ việc “đóng tiền Luật” của các bị hại.

Các đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn như: đe dọa sẽ đánh, ngăn cản không cho bốc hàng lên tàu hoặc dọa vứt hàng xuống biển khiến cho các chủ hàng sợ hãi buộc phải “đóng tiền luật” cho các đối tượng mỗi khi đi qua khu vực này.

Ngay sau khi đường dây phạm tội mang tính chất “ổ nhóm”, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” này được phát hiện và triệt phá, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Quảng Ninh đã xác định, đây là vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử.

Vụ án có số lượng bị can đông, trong đó có nhiều đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự; các bị hại rải rác ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, thậm chí, có nhiều bị hại hoặc người liên quan là các doanh nghiệp nước ngoài, lại diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên quá trình đấu tranh với các bị can cũng như tiến hành các hoạt động điều tra gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh và VKSND tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực không ngừng hoàn thành việc điều tra, truy tố đối với vụ án gây bức xúc dư luận nêu  trên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng như Kiểm sát viên đã tích cực đấu tranh với các bị cáo, buộc các bị cáo phải cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt mức án cao nhất là 7 năm 6 tháng tù đối với nhóm đối tượng cầm đầu đường dây, và mức án thấp nhất cho các đối tượng đồng phạm giúp sức là 15 tháng tù.

Đây là hình phạt xứng đáng cho những kẻ coi thường pháp luật, ngang nhiên hoạt động theo kiểu băng nhóm để “thu tô”, chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp cũng như cá nhân khi đi qua khu vực vùng biển Hòn Nét và vùng biển vịnh Hạ Long; làm ảnh hưởng tình hình án ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như hoạt động thông thương phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh, làm xấu đi hình ảnh của vùng biển kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Việt Hà