leftcenterrightdel
Bị cáo Quách Văn Thành tại phiên tòa.

VKSND thị xã Đông Triều vừa phối hợp với TAND thị xã Đông Triều tổ chức phiên toà lưu động xét xử đối với bị cáo Quách Văn Thành, phạm tội “Trốn khỏi nơi giam” quy định tại Điều 386 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Quách Văn Thành là phạm nhân đang chấp hành án tại Đội 15, phân trại 1, Trại giam Quảng Ninh. Do đã có ý định bỏ trốn từ trước, khoảng 16h ngày 15/12/2021, sau khi thực hiện xong công việc gia công đan lưới tại khu sản xuất của Đội 15, lợi dụng sở hở trong công tác quản lý giam giữ, Thành đã bỏ trốn khỏi Trại giam Quảng Ninh qua lối cổng phụ ra vào. Sau đó, phạm nhân Thành bỏ trốn lên thành phố Hà Nội, đến ngày 20/12/2021 thì tự nguyện quay lại Trại giam Quảng Ninh đầu thú.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời,  giáo dục ý thức chấp hành của các phạm nhân đang thi hành án, sáng ngày 29/4/2022, VKSND thị xã Đông Triều đã phối hợp với TAND thị xã Đông Triều tổ chức xét xử lưu động vụ án ngay tại Phân trại số 1 Trại giam Quảng Ninh với sự có mặt của hơn 500 phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thị xã Đông Triều đã đưa ra những căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Đồng thời, đại diện Viện kiểm sát thị xã Đông Triều tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quá trình chấp hành án đối với các phạm nhân tham dự phiên toà; đề nghị Trại giam tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý, giám sát, canh gác cải tạo phạm nhân để làm tốt hơn công tác phòng ngừa tội phạm.

leftcenterrightdel
Bản án là bài học cảnh tỉnh cho các phạm nhân tại trại giam.

Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quách Văn Thành 18 tháng tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và tổng hợp với phần còn lại của bản án cũ, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 15 năm 5 tháng 25 ngày, trừ đi phần thời gian bị cáo đã chấp hành trước đó.

Bản án tuyên không chỉ là bài học sâu sắc đối với bị cáo, mà còn là lời cảnh tỉnh, bài học chung cho những phạm nhân trong việc chấp hành nội quy, quy chế tại cơ sở giam giữ, cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Đông Triều và TAND thị xã Đông Triều đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm chung đối với Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử trong thời gian tới.

Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động tại nơi bị cáo đang cải tạo và thực hiện hành vi phạm tội không chỉ nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các phạm nhân đang cải tạo, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm hiện nay.

Xuân Trường