Gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 1.000 tỉ đồng

Tại phiên xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và các đồng phạm tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô, HĐXX xét xử gồm 5 người, thẩm phán, Đại tá Lê Thành Nam làm chủ tọa. Đại diện VKS quân sự Quân chủng Hải quân: Thượng tá Hoàng Đăng Tuyên, Thượng tá Ngô Văn Sáng, Trung tá Nguyễn Thăng Bình.

Theo cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương, các khu đất số 2, số 7 – 9, số 9 – 11 đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) vốn là đất quốc phòng ,nhưng các bị cáo thuộc Quân chủng Hải quân (QCHQ) và Công ty Hải Thành (thuộc QCHQ) đã chuyển đổi sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định.

leftcenterrightdel
 HĐXX phiên tòa sơ thẩm.

Trong vụ án này, bị cáo Hiến bị cáo buộc tin tưởng vào vào sự tham mưu cấp dưới và việc thảo luận tập thể nên đã phê duyệt các văn bản không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Chính phủ và Luật Đất đai năm 2003; không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh; không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng các khu đất.

Bị cáo Hiến cũng bị cáo buộc không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện, dẫn đến bị đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 3 khu đất đắc địa, gồm: khu đất số 2 (số 1-1A-2) diện tích 1.995 m2; số 7-9 (số 9) diện tích 3.531 m2; số 9-11 (số 11-13) diện tích 1.660 m2 tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM, mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Hậu quả là Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trên trong thời gian 49 năm, gây thất thoát ngân sách Nhà nước 939 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, các khu đất nêu trên có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử.

Các bị cáo Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo, Bùi Văn Nga và Trần Trọng Tuấn đã ký các văn bản hoặc tham mưu để Thủ trưởng Quân chủng Hải quân ký các văn bản, làm các thủ tục không đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai; xin ghi thu, ghi chi tiền chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định.

Trong đó, bị cáo Bùi Văn Nga trực tiếp ký và thực hiện các hợp đồng; Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo thực hiện việc đàm phán với đối tác, ký và tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trong chỉ đạo thực hiện 3 dự án.

Các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan đã có hành vi gian dối để Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân tin tưởng làm các thủ tục ký kết hợp đồng thành lập Công ty liên doanh TNHH Yên Khánh Hải Thành (Công ty Yên Khánh Hải Thành) thực hiện dự án xây dựng và vận hành cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7-9, thời hạn 49 năm, rồi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng khu đất số 7-9 cho Công ty Yên Khánh Hải Thành.

Sau khi có Giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất, bị cáo Hệ chỉ đạo Diệt và Hoan lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng khu đất số 7-9, trong đó, sử dụng Biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty Yên Khánh Hải Thành .

Năm 2013, sau khi giải chấp tại ngân hàng VietBank, bằng thủ đoạn trên, các bị cáo Hệ và Diệt chỉ đạo Hoan thế chấp khu đất số 7-9 tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Đô, bảo đảm cho 8 công ty của Hệ vay, cấp bảo lãnh số tiền hơn 765 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Hiến.

Hiện nay, còn 4 công ty có dư nợ với ngân hàng được bảo đảm bằng khu đất số 7-9, với tổng số nợ gốc và lãi hơn 545 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Tư lệnh QCHQ)  bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” gồm: Bùi Như Thiềm (nguyên Trưởng phòng kinh tế QCHQ), Bùi Văn Nga (nguyên Giám đốc Công ty Hải Thành);  Đoàn Mạnh Thảo (nguyên Trưởng phòng tài chính QCHQ), Trần Trọng Tuấn.

Các bị cáo bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Duyệt (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Đức Bình), Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc công ty Yên Khánh).

Đại diện VKS tại phiên tòa đã nêu bổ sung cáo trạng rút nội dung yêu cầu các bị can Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo liên đới bồi thường số tiền 20 tỉ đồng.

Đại diện VKS công bố bút lục về sự tham gia của Đinh Ngọc Hệ

HĐXX đã yêu cầu bị cáo Bùi Như Thiềm, nguyên Trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân lên bục khai báo. Bị cáo Thiềm cho biết, bản thân nhận được chỉ thị ngày 14/6/2006 về tổ chức đàm phán ở khu đất số 2 và số 7-9 Tôn Đức Thắng, tham gia đàm phán vào hợp đồng ở khu đất 9-11 Tôn Đức Thắng.

Khi tham gia đàm phán với các đối tác tại những khu đất trên, bị cáo Thiềm khai được giao nhiệm vụ đàm phán nội dung thương mại, cơ chế thương mại, phối hợp với phòng Tài chính quân chủng, công ty Hải Thành liên quan đến tiền khoán, thời gian trả tiền khoán.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Bùi Như Thiềm.

Bị cáo Thiềm khai đàm phán với công ty Cảnh Hưng, Công ty Yên Khánh và trong quá trình này, bị cáo không kiểm tra năng lực của đối tác. Kết quả thương thảo với đối tác, ông Thiềm khai đã báo cáo Phó Tư lệnh quân chủng lúc đó là Lê Văn Đạo. Sau khi báo cáo các văn bản với Bộ Tư lệnh đã có văn bản báo cáo với Thường vụ quân chủng về kết quả đàm phán.

Cựu Trưởng phòng Quân chủng Hải quân cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ông đã cùng phòng Tài chính quân chủng, công ty Hải Thành đàm phán thêm với công ty Cảnh Hưng, Yên Khánh, Mai Anh. Bị cáo này cũng nêu rõ, thời hạn liên doanh của các hợp đồng này là 49 năm.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc liên doanh này có lợi cho Quân chủng không? Bị cáo Thiềm nói, đơn vị đã thuê 2 đơn vị là văn phòng luật sư và Công ty Luật đã trả lời bằng văn bản, khuyên không nên góp vốn bằng quyền sử dụng đất cũng như thành lập pháp nhân mới vì sẽ gây bất lợi cho Quân chủng.

Về hợp đồng số 07 theo bị cáo Thiềm có 2 người ký chính thức là Bùi Văn Nga và bị cáo Hoan. Trước khi ký hợp đồng 07, theo bị cáo Thiềm không tham mưu gì mà chỉ thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Đại diện VKS sau đó đã nêu văn bản của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trong đó có nội dung yêu cầu Quân chủng Hải quân không được góp vốn bằng quyền sử dụng đất và hỏi bị cáo Thiềm về việc bị cáo vẫn tiếp tục tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh tiếp tục góp vốn là đúng hay sai?

Bị cáo Thiềm trình bày "Tôi mới mổ tim xong, yếu, nằm nhà", tuy nhiên, đại diện VKS sau đó ngắt lời và nhắc lại câu hỏi, bị cáo Thiềm cho rằng, việc liên quan đến đất, tiền không liên quan còn ký là nể nang "các anh tôi ký" chứ không phải chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đại diện VKS sau đó hỏi bị cáo Bùi Như Thiềm về việc thương thảo hợp đồng kinh doanh với công ty Yên Khánh? Bị cáo Thiềm khai việc này thực hiện khoảng 4 lần với Giám đốc công ty Hải Thành, cơ quan công ty, luật sư... Trong đó có 4 lần đàm phán. Bị cáo Thiềm khai trong tất cả các lần đàm phán không có bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Đại diện VKS sau đó công bố bút lục lời khai trong quá trình điều tra trong đó, bị cáo Thiềm khai có 2 lần bị cáo Hệ tham gia đàm phán. Bị cáo Thiềm sau đó khai, có gặp 2 lần bị cáo Hệ trước khi đàm phán, được giới thiệu là Út.

 

Hà Nhân