leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên cao cấp Đặng Thị Hồng Thủy công bố cáo trạng truy tố Trương Mỹ Lan và các đồng phạm.

Nhận 5,2 triệu USD để che giấu sai phạm cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát đã công bố về các hành vi "đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" của Đoàn Thanh tra, Tổ giám sát tại Ngân hàng SCB và lãnh đạo cơ quan Thanh tra giám sát Nhà nước (TTGSNN).

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan TTGSNH, người ra Quyết định thanh tra là người trực tiếp chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn và có trách nhiệm báo cáo kết quả thanh tra lên NHNN và Chính phủ. Đỗ Thị Nhàn, Trưởng Đoàn Thanh tra thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Văn Hưng, trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Thị Phụng và tổ tổng hợp (gồm: Vũ Khánh Linh, Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Văn Khoa) lập, chỉnh sửa các báo cáo của Đoàn Thanh tra, dự thảo Kết luận thanh tra.

Các thành viên còn lại của Đoàn thanh tra có vai trò thực hiện, đồng ý theo ý kiến chỉ đạo, đã báo cáo không đầy đủ, không trung thực, bao che sai phạm của SCB lên lãnh đạo NHNN và Chính Phủ và ra Kết luận thanh tra theo hướng: Không đưa Ngân hàng SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, để SCB tiếp tục thực hiện tái cơ cấu; Không chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định; Ưu tiên áp dụng giải pháp kinh tế (vi phạm Điều 7, Điều 13 Luật Thanh tra), dẫn tới không kịp thời ngăn chặn để Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút, sử dụng tiền của Ngân hàng SCB trái pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là 514.102.650.536.206 đồng.

Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, Nguyễn Văn Hưng đã nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD từ SCB thông qua Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT và Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc và đã chủ động khai báo và nộp lại toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Lưu Hoàng Tuấn công bố cáo trạng tại phiên tòa. (Ảnh:TTBC)

Về hành vi "Đưa hối lộ" của Trương Mỹ Lan, "Nhận hối lộ" của Đỗ Thị Nhàn, cáo trạng xác định: Quá trình thanh tra tại Ngân hàng SCB, để che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB phát hiện qua thanh tra, SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu Bị can Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc trực tiếp đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra. Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong Đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, làm nhẹ sai phạm của SCB và kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo vàng nhạt) tại phiên xét xử ngày thứ 2. (Ảnh:TTBC)

Lý do không xử lý hình sự đối với 7 thành viên Đoàn thanh tra

Theo cáo trạng công bố, quá trình thanh tra, Phạm Quốc Thịnh, Chuyên viên Cơ quan TTGSNH; Phạm Hồng Linh, Thanh tra viên Cơ quan TTGSNH; Nguyễn Lan Hương, Thanh tra viên Cơ quan TTGSNH; Lại Văn Bách, Phó Trưởng phòng tổng hợp, KTNN chuyên ngành VII; Bùi Vũ Hồng Trang, Phó Trưởng Phòng giám sát lĩnh vực ngân hàng, Ban giám sát tổng hợp, UBGSTCQG; Nguyễn Hà Linh Thanh tra viên Vụ II, TTCP; Phạm Thị Thùy Linh, Chuyên viên Phòng giám sát lĩnh vực ngân hàng, Ban giám sát tổng hợp, UBGSTCQG, đã có sai phạm trong quá trình thanh tra và nhận tiền từ Ngân hàng SCB.

Tuy nhiên, quá trình tham gia đoàn thanh tra chỉ tham gia một phần việc do Tổ trưởng giao; các báo cáo gửi Tổ trưởng và Trưởng đoàn đã phản ánh nội dung, kết quả thanh tra; khi ký biên bản họp Đoàn chỉ được tham gia ý kiến đối với phần việc được tham gia; một số nội dung thanh tra đã bị Tổ tổng hợp (Vũ Khánh Linh, Nguyễn Tuấn Anh) biên tập, cắt gọt, chỉnh sửa theo chỉ đạo của Đỗ Thị Nhàn.

Xét tính chất, mức độ phụ thuộc theo ý kiến chỉ đạo, áp đặt của Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra; quá trình làm việc với Cơ quan điều tra đã thành khẩn, chủ động khai báo về sai phạm và việc nhận tiền trong quá trình thanh tra, đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền nhận từ SCB (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án; quá trình công tác có nhiều thành tích được Cơ quan chủ quản khen thưởng. Do đó, Cơ quan điều tra, VKSND tối cao không xem xét trách nhiệm hình sự đối với 7 cá nhân này mà đề nghị xử lý về Đảng và chính quyền là phù hợp, đã nghiêm minh.

Mai Phong - Việt An - Đại Lánh