Theo Quyết định đưa ra xét xử của TAND thành phố Hà Nội, ngày 11/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm là Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

Đây là vụ án liên quan đến việc chiếm đoạt tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường, nhiều tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật", theo đó vụ án được xét xử kín.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Trương Việt Toàn.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung có 4 luật sư bào chữa. 3 bị cáo khác là Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, mỗi người có 1 luật sư bào chữa.

leftcenterrightdel
  Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị đưa ra xét xử vì là chủ mưu trong vụ lấy trộm tài liệu điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) khởi tố, điều tra vụ án hình sự “Buôn lậu”; “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”; “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (vụ án Nhật Cường). Nguyễn Đức Chung được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định định tại điểm S, V, X khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra, C03 xác định Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo là đồng phạm với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Bị can Nguyễn Đức Chung thông qua một người khác để làm quen với Phạm Quang Dũng (cán bộ điều tra Bộ Công an) đang được trưng dụng để điều tra vụ án Nhật Cường.

Ngày 16/6/2019, Nguyễn Đức Chung đã đặt vấn đề và được Dũng đồng ý cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tiến độ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường .

Sau đó, lợi dụng việc mình được trưng dụng hỗ trợ điều tra, Phạm Quang Dũng đã nhiều lần lấy thông tin tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước liên quan vụ án Nhật Cường để cung cấp cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, Phạm Quang Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt nhiều tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường.

Sau khi thu thập và chiếm đoạt được các tài liệu này, Phạm Quang Dũng đã hoặc là trực tiếp chuyển file qua Viber, Zalo cho Nguyễn Đức Chung hoặc thông qua người khác để chuyển các tài liệu này.

Cáo trạng nhận định, từ tháng 7/2019 đến 6/2020, Dũng 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật; nhiều lần photo tài liệu ngay tại cơ quan và mang về nhà. Có lần, Dũng đột nhập phòng làm việc của một Trưởng phòng C03 lấy trộm tài liệu.

Phạm Quang Dũng đã 2 lần chuyển cho Nguyễn Đức Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật".

Ngoài ra, bị can Nguyễn Hoàng Trung nhận 3 tài liệu thông qua ứng dụng Viber, là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước từ Nguyễn Đức Chung và chuyển tiếp cho Nguyễn Anh Ngọc in ra giấy đưa lại cho mình để chuyển cho Nguyễn Đức Chung vào ngày 10/6/2020.

Hà Nhân