Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên điều tra, làm rõ vụ án giết người nguỵ tạo tai nạn giao thông trên biển. Bước đầu xác định thủ phạm gây nên cái chết đối với anh Trần Vĩnh Thức (SN 1969, trú tại: thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) là hai cha con Nguyễn Văn Pháp, SN: 1959 và Nguyễn Văn Đức, SN: 1994 đều trú tại: thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Màn kịch TNGT trên biển

Trước đó, ngày 30/5/2022, Đồn biên Phòng Thiên Cầm huyện Cẩm Xuyên, tiếp nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc tại khu vực vùng biển ngoài khơi thuộc xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn giao thông trên biển khiến anh Trần Vĩnh Thức tử vong. Đồn biên phòng Thiên Cầm đã chuyển lại cho Công an huyện Cẩm Xuyên tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình làm việc, hai cha con Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức đều trình bày nguyên nhân xảy ra vụ việc là do va chạm giao thông giữa thuyền hai bên làm nạn nhân rơi xuống biển, mặc dù được Nguyễn Văn Pháp vớt lên thuyền và cố gắng sơ cứu nhưng anh Thức đã tử vong.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Pháp.

Vụ án tưởng chừng như chỉ khép lại với hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và cái chết của nạn nhân sẽ rơi vào quên lãng như một vụ tai nạn giao thông đơn thuần, tuy nhiên với con mắt tinh tường, đầy kinh nghiệm của các Điều tra viên đã phát hiện ra các dấu hiệu bất thường.

Bài toán khó đặt ra với các Điều tra viên khi tham gia điều tra vụ án khi vụ việc xảy ra ở trên biển, địa hình mang tính chất đặc thù, bị hại chỉ có một mình trong khi đó Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức đã có sự bàn bạc, thống nhất nội dung khai báo. Tập trung xác minh mối quan hệ của nạn nhân và các đối tượng xác định hai bên không quen biết nhau, từ trước đến nay chưa xảy ra va chạm, mâu thuẫn.

Tiến hành rà soát, làm việc với hơn 100 tàu thuyền di chuyển trên biển vào thời điểm trưa 30/5/2022 khẳng định đã gặp thuyền của ông Pháp và thuyền nạn nhân đi đánh cá trên biển, ngoài ra không có thêm thông tin nào khác. Lời khai nhận của hai cha con Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức không có một kẽ hở, rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra khiến tổ án phải tính toán và xác minh hết sức thận trọng.

Tuy nhiên, với sự bền bỉ, nghệ thuật và cả những trăn trở khi vụ án vẫn còn quá nhiều uẩn khúc, các Điều tra viên đã phát hiện một số điểm bất thường.

Khi điều khiển thuyền thì cả ông Pháp và Đức đều không sử dụng rượu bia, thời tiết vào ngày 30/5/2022 cũng không xảy ra mưa bão dẫn đến hạn chế tầm nhìn nên không thể xảy ra việc va chạm như cha con ông Pháp trình bày được.

Hơn nữa, kết quả giám định pháp y cũng thể hiện trên người nạn nhân có một số vết thương do vật tày gây nên, vậy thương tích này là do nguyên nhân nào gây ra?

Điều tra viên lật tẩy tội ác của 2 cha con

Các Điều tra viên đã áp dụng đồng bộ các chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ của ngành cùng với kết hợp kết quả ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học hình sự để có căn cứ xác định những lời khai báo của hai cha con ông Pháp là gian dối và xác định đây là một vụ giết người chứ không phải tai nạn. tìm ra những sơ hở, mâu thuẫn trong lời khai của hai cha con Pháp.

Sau nhiều ngày gấp rút làm rõ các tình tiết mới của vụ án, đặc biệt là nghệ thuật đấu tranh với đối tượng, chứng cứ thu thập được kết hợp với lập luận sắc bén của Điều tra viên,  biết mình không thể trốn tránh được trách nhiệm trước pháp luật cũng như bản án với lương tâm, cha con ông Pháp đã phải khuất phục và thừa nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Vào khoảng hơn 10h ngày 30/5/2022, Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức cùng nhau đi đánh bắt cá. Đến khoảng 14h cùng ngày, khi đang đánh cá ở vùng biển Mỹ Hoà thuộc xã Yên Hoà, huyện Cẩm Xuyên thì thuyền của cha con ông Pháp vướng vào lưới đánh cá của anh Trần Vĩnh Thức, dẫn đến việc hai bên lời qua tiếng lại và chửi bới lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Đức.

Tức giận vì bị anh Thức chửi bới, Nguyễn Văn Pháp đã điều khiển thuyền đâm thẳng vào thuyền của anh Thức phần phía trước mũi thuyền đâm vào ngực anh Thức làm anh Thức gục xuống mạn thuyền. Tiếp đó, Nguyễn Văn Đức sử dụng mái chèo, Nguyễn Văn Pháp sử dụng khấu đánh cá đánh nhiều phát vào vùng đầu, vùng mặt và người của anh Thức làm anh Thức rơi xuống biển.

Khi thấy anh Thức nổi lên trên mặt nước, hai cha con ông Pháp kéo anh Thức lên thuyền thúng, sau đó ông Pháp chèo thuyền thúng đưa anh Thức vào bờ còn Đức neo thuyền ở ngoài biển. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, cha con ông Pháp đã bàn bạc, thống nhất việc anh Thức bị chết là do tai nạn giao thông trên biển.

Thượng tá Nguyễn Phi Hải – Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Tĩnh cho biết: “Vụ án được điều tra làm rõ sau 15 ngày đã khẳng định quyết tâm cao độ nhất của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Cẩm Xuyên và Phòng Kỹ thuật hình sự: tuyệt đối không bao giờ từ bỏ dù có khó khăn như thế nào làm rõ tội ác, xử lý các đối tượng phạm tội, để pháp luật được đảm bảo, đạo lý được giữ vững. Điều tra được vụ án vô cùng khó khăn và phức tạp trên là kết quả của những đêm dài thức trắng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cán bộ, chiến sỹ.

Từ việc dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra giả định đến việc nghiên cứu tìm những điểm đấu nối khi lấy lời khai đối tượng cũng như người liên quan đều đòi hỏi một cách tỉ mỉ, cẩn trọng để không bỏ lọt tội phạm và đặc biệt tuyệt đối không làm oan người vô tội. Đối tượng nhận tội đã một lần nữa khẳng định đối tượng có gian manh, xảo quyệt như thế nào cũng không thể thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. Vụ án này không đơn giản chỉ làm sáng tỏ thủ phạm mà cũng thêm một cơ hội để chúng tôi làm cho dân tin hơn, yêu hơn và khẳng định những tâm huyết, trăn trở của người lính Hình sự để đưa lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho quần chúng nhân dân”.

Mẫn Phong