Hôm nay 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi gây chấn động dư luận tại địa phương này. Toàn bộ các bị cáo đều là cựu cán bộ trong ngành công an hoặc giáo dục của tỉnh Hòa Bình, không ít người từng là lãnh đạo tại cơ quan mình công tác.

leftcenterrightdel
Dẫn giải bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn. 

Có một điểm khá tương đồng giữa vụ án gian lận điểm thi tại Hòa Bình và Sơn La. Mặc dù các bị cáo khai đã nhận hàng trăm triệu đồng để sửa bài thi, thế nhưng những người được cho là đưa tiền lại một mực phủ nhận.

Đến nay, cơ quan tố tụng tỉnh Sơn La đã làm rõ, truy tố toàn bộ những bị can ban đầu không chịu thừa nhận việc đưa tiền về tội đưa hối lộ. Còn tại Hòa Bình, đây vẫn là một dấu hỏi.

Trong phần xét hỏi, bị cáo bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy)  khai rất rành rọt, tỉ mỉ về việc nhận tiền của bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, công an tỉnh Hoà Bình). Theo đó, giữa tháng 6/2018, trước khi nhận danh sách thí sinh để sửa điểm, hai bên hẹn nhau ở một quán ăn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận 300 triệu đồng của ông Hồ Chúc (cựu giáo viên trường THPT Thanh Hà), 250 triệu đồng của ông Đào Ngọc Thuật (cựu giáo viên trường THPT Mường Bi) và 500 triệu đồng của ông Khương Ngọc Chất để nâng điểm cho các thí sinh.

Suốt quá trình điều tra, truy tố và tại tòa, ông Tuấn bảo lưu lời khai, thậm chí đã nộp lại 550 triệu đồng cho CQĐT Bộ Công an. Ngược lại, chỉ có duy nhất bị cáo Hồ Chúc thừa nhận hành vi đưa tiền, còn ông Chất và ông Thuật thì một mực kêu oan.

Trong bản cáo trạng của mình, VKSND tối cao nhận định do các tài liệu thu thập chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chất, ông Thuật cũng như gia đình các thí sinh về hành vi đưa hối lộ, nên yêu cầu CQĐT tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định. 

Ông Chất gọi ông Tuấn ra trước cửa quán, đưa một túi nylon màu đen, không nói gì rồi đi luôn. Sau khi kiểm tra túi và phát hiện có 500 triệu đồng, ông Tuấn gọi ông Chất để trả lại thì ông Chất nói “cứ cầm lấy đã”.

Sau khi nâng điểm xong, ông Tuấn tiếp tục đề nghị trả lại tiền thì ông Chất nói đây là số tiền do các gia đình thí sinh cám ơn.

Đặc biệt, khi sự việc bị phát hiện, ông Tuấn tới cơ quan công an tỉnh tự thú. Tối 29/7, ông Tuấn được ra về và có tới nhà mẹ vợ của ông Chất. Tại đây, ông Tuấn nói “tình hình có vẻ không ổn” vì cơ quan công an đang truy vấn ai đứng đằng sau chỉ đạo.

Tức thì, ông Chất trấn an cứ bình tĩnh vì “anh sẽ cố gắng lo” và dặn ông Tuấn đừng khai ra mối quan hệ giữa hai người. “Nếu có hỏi về một số cuộc điện thoại thì chỉ nói là trao đổi về hoa lan, hoa huệ thôi!” - ông Tuấn thuật lại lời ông Chất khi đó.

Dù lời khai của bị cáo Tuấn rõ ràng và thống nhất như vậy, tuy nhiên ông Chất đều phủ nhận, cho rằng chỉ nhờ xem điểm cho năm thí sinh chứ không phải nhờ nâng điểm, cũng không hề đưa tiền. Tại tòa, bị cáo này cương quyết cho rằng mình không có tội.

Hôm nay 12/5, tòa tiếp tục làm việc./.

Minh Đức